ไฟไหม้เครื่องบิน JAL กลางรันเวย์สนามบินฮาเนดะ เสียชีวิต 5 ราย

ไฟไหม้เครื่องบิน JAL กลางรันเวย์สนามบินฮาเนดะ เสียชีวิต 5 ราย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงาน เครื่องบินเจแปน แอร์ไลน์ เกิดเพลิงไหม้บนรันเวย์สนามบินฮานาดะในกรุงโตเกียว อพยพผู้โดยสารกว่า 300 ชีวิต ล่าสุดยืนยันพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานข่าว เครื่องบินลำหนึ่งของสายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ (JAL) กำลังเคลื่อนตัวไปอย่างรวดเร็วบนรันเวย์สนามบินฮาเนดะ จากนั้นเปลวไฟสีส้มก็ระเบิดออกมาจากตัวเครื่อง สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดแต่รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินแอร์บัสลำนี้ชนเข้ากับเครื่องบินตรวจการชายฝั่ง

เบื้องต้นผู้โดยสารทั้ง 367 คนได้รับการอพยพออกจากเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว สำนักข่าวเอเอฟพีสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้คำตอบ

ไฟไหม้เครื่องบิน JAL กลางรันเวย์สนามบินฮาเนดะ เสียชีวิต 5 ราย

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวเพิ่งเดินทางมาถึงจากสนามบินซัปโปโร บนเกาะฮอกไกโดทางภาคเหนือของประเทศ 

เจ้าหน้าที่ตรวจการชายฝั่งคนหนึ่งของสนามบินฮาเนดะ ซึ่งเป็นสนามบินจอแจที่สุดในโลกแห่งหนึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบรายละเอียด 

 

“ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นการชนกันหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มีเครื่องบินของเราเข้าไปเกี่ยวข้อง” เจ้าหน้าที่กล่าวกับเอเอฟพี

 

ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นเปลวไฟพวยพุ่งออกมาจากหน้าต่าง และจมูกเครื่องบินที่จอดอยู่บนรันเวย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามดับเพลิง เศษซากถูกไฟไหม้ตกอยู่บนรันเวย์ด้วย เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงกว่า 70 คันออกปฏิบัติการ 

โดยปกติสายการบินพาณิชย์ญี่ปุ่นไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ครั้งเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นในปี 1985 เมื่อเครื่องบินจัมโบเจ็ตของ JAL บินจากโตเกียวไปโอซากา ตกในเขตกันมะทางภาคกลาง ผู้โดยสาร และลูกเรือ 520 คน เสียชีวิต ถือเป็นการเสียชีวิตจากเครื่องบินลำเดียวมากที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

ล่าสุด นายเท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นแถลงยืนยันว่า ลูกเรือ 6 คนบนเครื่องบินตรวจการชายฝั่งที่ประสบเหตุดังกล่าว เสียชีวิต 5 คน และรอด 1 คนเป็นกัปตันที่หนีออกมาทัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์