โบอิ้งยันบินจีนใช้เครื่องบิน 737 MAX ให้บริการอีกครั้งในปี 2566

โบอิ้งยันบินจีนใช้เครื่องบิน 737 MAX ให้บริการอีกครั้งในปี 2566

ประธานบริษัทโบอิ้ง ประจำประเทศจีนกล่าวว่า ณ สิ้นปี 2566 เครื่องบินไอพ่นโบอิ้ง 737 MAX ทุกลำที่สายการบินจีนเป็นผู้ควบคุมได้กลับมาทำการบินอีกครั้ง หลังจากผ่านไปเกือบ 1 ปี นับตั้งแต่ที่เครื่องรุ่นนี้กลับมาบินอีกครั้งทั่วโลก หลังถูกสั่งระงับการบินในปี 2562

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบิน 737 MAX ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้งถูกสั่งระงับการบินในปี 2562 หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย โดยเครื่องบินรุ่นนี้กลับมาบินอีกครั้งทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี 2563 หลังจากมีการปรับปรุงระบบและให้การฝึกอบรมนักบินเพิ่มเติม แต่สายการบินจีนเพิ่งนำเครื่องบินรุ่นนี้กลับมาบินอีกครั้งในเดือนม.ค. 2566

นายหลิ่ว ชิง ซีอีโอโบอิ้งประจำประเทศจีนประกาศผ่านโซเชียลมีเดียของจีนว่า เครื่องบินโบอิ้งที่กลับมาบินอีกครั้งมีจำนวนเกือบ 100 ลำ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่โบอิ้งกำลังเตรียมการและทดสอบ เครื่องบิน 737 MAX หลายลำสำหรับลูกค้าชาวจีน ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐรายนี้อาจจะกลับมาเริ่มส่งมอบเครื่องบินรุ่นนี้ให้จีนอีกครั้งหลังจากถูกระงับไปตั้งแต่ปี 2562

การกลับมาส่งมอบเครื่องบิน 737 MAX จะเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างโบอิ้งกับจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตเครื่องบินตก และความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐ-จีน นอกจากนี้ยังเป็นชัยชนะทางการเงินของโบอิ้งอีกด้วย โดยช่วยให้บริษัทสามารถเก็บเงินค่าเครื่องบิน 737 MAX ของจีนหลายสิบลำที่อยู่ในคลังสินค้าได้

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ธ.ค.) โบอิ้งสั่งให้สายการบินต่าง ๆ ตรวจสอบเครื่อง 737 MAX ทุกลำ หลังพบว่าอาจมีสลักเกลียวหลวมหรือสูญหายที่ระบบควบคุมหางเสือบนเครื่องบิน 2 ลำ