‘สี จิ้นผิง’ อวยพรหวาน'ไบเดน' 45 ปี สัมพันธ์การทูต

‘สี จิ้นผิง’ อวยพรหวาน'ไบเดน' 45 ปี สัมพันธ์การทูต

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อวยพรประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เนื่องในวาระครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุ ประธานาธิบดีสี ส่งสาส์นอวยพรไปถึงประธานาธิบดีไบเดน ความว่า ทั้งสองประเทศ “ฝ่าพายุและเดินหน้าต่อไป” ซึ่งช่วยส่งเสริมความอยู่ดีกินดีของประชาชนและร่วมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งให้กับโลก

การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ “เป็นเหตุการณ์สำคัญ” ในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ทวิภาคีและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐเย็นชาลง แต่หลายเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลไบเดนได้ไปเยือนกรุงปักกิ่ง ได้พบกับคู่เจรจาเพื่อฟื้นฟูการติดต่อสื่อสารและไว้วางใจระหว่างกัน นำไปสู่การพบปะกันระหว่างสีกับไบเดนที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือน พ.ย. เป็นโอกาสลดความตึงเครียดระหว่างสองเขตเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก

สีกล่าวว่า การพบกันครั้งนั้นในกำหนดทิศทางความสัมพันธ์สองชาติ ภายใต้วิสัยทัศน์มุ่งเน้นอนาคต

“ผมยินดีทำงานกับประธานาธิบดีไบเดน เพื่อนำทางความสัมพันธ์จีน-สหรัฐสร้างประโยชน์แก่จีน สหรัฐ และประชาชนของสองประเทศ และเพื่อส่งเสริมสันติภาพโลกและการพัฒนา”

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย. ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้วิจารณ์จีนแบบไม่ไว้หน้า กำลังหาเสียงสกัดไบเดนกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่ 2

แถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งของกระทรวงต่างประเทศจีนเผยว่า นอกจากนี้ประธานาธิบดีสี ยังอวยพรปีใหม่แด่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งสองประกาศให้ปี 2567 เป็น “ปีมิตรภาพ” จะมีกิจกรรมร่วมกันมากมาย

ส่วนในวันส่งท้ายปีเก่า ผู้นำจีนได้อวยพรประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเช่นกัน ปีนี้ครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-รัสเซีย