ศาลสหรัฐตัดสินจำคุกผู้นำกลุ่ม 'พราวด์ บอยส์' 18 ปี ข้อหาโจมตีอาคารรัฐสภา

ศาลสหรัฐตัดสินจำคุกผู้นำกลุ่ม 'พราวด์ บอยส์' 18 ปี ข้อหาโจมตีอาคารรัฐสภา

ผู้นำกลุ่มขวาจัด พราวด์ บอยส์ ถูกตัดสินโทษจำคุก 18 ปีในคดีโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปี 2564 ถือเป็นการตัดสินโทษจำคุกยาวนานที่สุดในคดีแบบเดียวกัน ขณะที่สมาชิกอีกรายของกลุ่มที่ได้รับโทษจำคุก 10 ปีร้องตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะ" ขณะเดินออกจากศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งสองคนเป็นสมาชิกล่าสุดของกลุ่มพราวด์ บอยส์ ที่ถูกตัดสินโทษจำคุกสำหรับการมีส่วนร่วมในการบุกโจมตีอาคารสภาคองเกรสในวันที่ 6 ม.ค. ปี2564 โดยมีความพยายามที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์

การต้องโทษจำคุก 18 ปีของนายอีธาน นอร์เดียน ผู้นำกลุ่มพราวด์บอยส์ ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดปลุกปั่น ถือว่าน้อยกว่าที่คณะอัยการต้องการให้เขารับโทษจำคุกนานถึง 27 ปี

ขณะที่นายโดมินิก เพซโซลา สมาชิกอีกรายของกลุ่มพราวด์บอยส์ ไม่ได้มีบทบาทเป็นผู้นำ แต่ถูกตัดสินว่า มีความผิดทางอาญา รวมถึงขัดขวางการดำเนินคดีและการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเขาตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะ" ขณะที่เขาเดินออกจากห้องพิจารณาคดี หลังถูกตัดสินโทษจำคุก 10 ปี

ทั้งนี้ มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,100 รายในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีอาคารรัฐสภา ในจำนวนนั้น มีผู้สารภาพผิดแล้วมากกว่า 630 ราย และอย่างน้อย 110 รายถูกตัดสินว่ามีความผิดในการพิจารณาคดี