ระเบิดกลางกรุงเคียฟ! ยูเครนเตือนภัยทางอากาศทั่วประเทศ

ระเบิดกลางกรุงเคียฟ! ยูเครนเตือนภัยทางอากาศทั่วประเทศ

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟของยูเครนแถลง เกิดระเบิดหลายจุดในเมืองหลวง ทางการออกประกาศเฝ้าระวังการโจมตีทางอากาศทั่วประเทศ ขณะที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธถล่มหลายเมือง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด่วน นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟของยูเครน โพสต์โซเชียลมีเดีย “เกิดระเบิดในกรุงเคียฟ ระบบป้องกันภัยทางอากาศกำลังทำงาน ขอให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้ง” พร้อมกันนั้นทางการแจ้งเตือนภัยทางอากาศหลังเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเล็กน้อย

ต่อมามีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธระดมโจมตีหลายเมืองทั่วประเทศยูเครนในวันศุกร์ (29 ธ.ค.) รวมทั้งกรุงเคียฟ ทางการต้องยกระดับเตือนภัยทางอากาศทั่วประเทศ 

นอกจากกรุงเคียฟแล้วขีปนาวุธยังโจมตีเมืองอื่นๆ อีกอย่างน้อยห้าเมือง เช่น คาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ, ลวิฟทางภาคตะวันตก และโอเดซาทางภาคใต้

ตำรวจเขตคาร์คิฟเผย “วันนี้ เมื่อเวลา 05.00 น. ตอนเช้า ผู้ติดตามฟาสซิสต์โจมตีเมืองสงบแห่งนี้ด้วยขีปนาวุธ S-300 เกิดระเบิด 10 ครั้งในคาร์คิฟ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญไปถึงจุดเกิดเหตุอย่างเร่งด่วน”

ที่เมืองซูมีและโคโนท็อป เขตโอเดซาทางภาคใต้ เศษซากจากโดรนที่ถูกยิงตกลงบนตึกสูงหนึ่งหลังเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ทันท่วงที

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากยูเครนจู่โจมเรือรบรัสเซียลำหนึ่งที่ท่าเรือเฟโอโดเซียในไครเมีย

ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ธ.ค.) ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เพิ่งขอบคุณสหรัฐที่ปล่อยอาวุธชุดสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ตามอำนาจการอนุมัติเดิมให้กับยูเครน ท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าสหรัฐจะช่วยเหลืออีกหรือไม่

ผู้นำยูเครนเตือนว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของรัฐบาลเคียฟ จะส่งผลรุนแรงต่อสงคราม

“ผมขอขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน, สภาคองเกรส และชาวอเมริกัน สำหรับความช่วยเหลือทางทหาร 250 ล้านดอลลาร์ที่ประกาศเมื่อวานนี้ เพื่อปกป้องเสรีภาพและความมั่นคงไม่เพียงแค่ในยูเครนและยุโรปแต่ยังรวมถึงในสหรัฐ เราต้องรับมือกับความก้าวร้าวของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง” เซเลนสกีโพสต์โซเชียลมีเดีย