นักวิเคราะห์เผย ‘สงคราม’ ทำรัสเซีย ‘ขาดแคลนแรงงาน’ มากถึง 4.8 ล้านคนในปีนี้

นักวิเคราะห์เผย ‘สงคราม’ ทำรัสเซีย ‘ขาดแคลนแรงงาน’ มากถึง 4.8 ล้านคนในปีนี้

นักวิเคราะห์เผย รัสเซียขาดแคลนแรงงานมากถึง 4.8 ล้านคน ในปี 2566 และอาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกในปีหน้า หลังสงครามยูเครน - รัสเซีย หนุนชาวรัสเซียที่ไม่เห็นด้วยกับปฏิบัติการดังกล่าว อพยพออกนอกประเทศ

หนังสือพิมพ์อิซเวสเทีย (Izvestia) อ้างอิงข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ และงานวิจัยจากสถาบันเศรษฐกิจแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.66) ระบุว่า รัสเซียขาดแคลนแรงงานประมาณ 4.8 ล้านรายในปี 2566 และปัญหาดังกล่าวจะยังคงรุนแรงในปี 2567

เอลไวรา นาบิวลีนา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย ระบุในเดือนพ.ย.ว่า กำลังแรงงานที่ลดน้อยลงของรัสเซีย ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรง และเสี่ยงบั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่รัสเซียพยายามอัดฉีดเงิน และทรัพยากรกายภาพเข้าสู่กองทัพ

อิซเวสเทียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายนิโคไล อะคัปกิน ผู้เขียนรายงานวิจัยฉบับดังกล่าวว่า ภาวะขาดแคลนแรงงานรุนแรงขึ้นอย่างมากในปี 2565/66 โดยรัสเซียต้องการพนักงานขับรถ และพนักงานร้านค้ามากเป็นพิเศษ

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า ตำแหน่งงานว่างในรัสเซียเพิ่มขึ้นสู่ 6.8% ภายในช่วงกลางปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5.8% ในปีก่อนหน้า

หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.2565 ชาวรัสเซียหลายแสนรายต้องเดินทางออกจากประเทศรัสเซีย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีที่มีคุณภาพสูง โดยชาวรัสเซียเหล่านี้ไม่เห็นด้วยกับสงคราม และกังวลว่าจะถูกเรียกไปเป็นทหารกองหนุน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวรัสเซียหลั่งไหลออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้นหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียประกาศระดมกำลังทหารประมาณ 3 แสนรายในเดือนก.ย. 2565

ปธน.ปูตินได้ออกมาชื่นชมอัตราว่างงานต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.9% ในช่วงต้นเดือนนี้และระบุว่า ยังไม่เห็นความจำเป็นในการระดมกำลังทหารเพิ่มเติมในเวลานี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์