กูเกิล จ่ายค่าปรับส่งท้ายแสนล้าน Incognito ไม่ลับจริงแอบเก็บข้อมูลลูกค้า

กูเกิล จ่ายค่าปรับส่งท้ายแสนล้าน Incognito ไม่ลับจริงแอบเก็บข้อมูลลูกค้า

'กูเกิล' ตกลงยอมความคดีใหญ่ส่งท้ายปี 2566 ถูกฟ้อง 5,000 ล้านดอลลาร์ กรณีโหมดปกปิดตัวตน 'Incognito' ไม่ลับจริง ยังมีการแอบเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทกูเกิล อิงค์ ได้ตกลงยอมความในศาลที่แคลิฟอร์เนียวันนี้ (29 ธ.ค.) กรณีที่ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 5,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.7 แสนล้านบาท) ซึ่งผู้เสียหายอ้างว่าโหมดปกปิดตัวตน (Incognito) ในเบราเซอร์กูเกิลโครม (Chrome) ยังคงมีการแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานนับล้านคน ทั้งที่ผู้ใช้งานเลือกเข้าโหมดนี้เพื่อเข้าดูเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเป็นความลับ 

คำร้องของฝ่ายโจทก์อ้างว่า กูเกิลยังคงเปิดช่องให้ระบบแอนาไลติกส์ คุ๊กกี้ และแอปพลิเคชันของกูเกิล สามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานต่อได้ แม้ว่าจะเป็นการใช้งานในโหมดปกปิดตัวตน หรือ Incognito และโหมดความเป็นส่วนตัว หรือ Private ในเบราเซอร์อื่นๆ ด้วย ทำให้กูเกิลสามารถรู้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ตั้งแต่เพื่อนฝูง กิจกรรมยามว่าง พฤติกรรมการชอปปิ้ง อาหารที่ชอบ ไปจนถึงเรื่องน่าอายที่ผู้ใช้ไม่อยากให้ใครรู้จึงต้องเข้าโหมดปกปิดตัวตน

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ได้ยื่นฟ้องกูเกิลตั้งแต่ปี 2563 โดยครอบคลุมผู้ใช้งานนับล้านคนตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2559 และเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินอย่างน้อย 5,000 ล้านดอลลาร์ ฐานฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับการดักฟัง และข้อกฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวของรัฐแคลิฟอร์เนีย

อย่างไรก็ตาม กูเกิลยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะตกลงยอมความโดยจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินเท่าใด โดยฝ่ายโจทก์และจำเลยจะไปตกลงรายละเอียดกันอีกครั้งก่อนยื่นเรื่องขอความเห็นชอบต่อศาลภายในวันที่ 24 ก.พ. 2567