‘กูเกิล’ เปิดโผคำค้นยอดฮิตปี 2566 ‘BLACKPINK’ ถูกค้นหามากที่สุดตลอดกาล

‘กูเกิล’ เปิดโผคำค้นยอดฮิตปี 2566 ‘BLACKPINK’ ถูกค้นหามากที่สุดตลอดกาล

‘กูเกิล’ เปิดโผคำค้นยอดฮิตปี 2566 ‘BLACKPINK’ ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปถูกค้นหามากที่สุดตลอดกาล ขณะที่ 3 ใน 10 ของคำค้นหาใน “หมวดข่าว” ปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” ติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

กูเกิล ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 “Year in Search 2023” ประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมของคนไทยว่าให้ความสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา... ‘กูเกิล’ เปิดโผคำค้นยอดฮิตปี 2566 ‘BLACKPINK’ ถูกค้นหามากที่สุดตลอดกาล ปีนี้พบว่าคนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญในการใช้ “Google Search” เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนเพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่างๆ

สำหรับไฮไลต์ สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้ การเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทยมากยิ่งขึ้น : คนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้งอย่างมาก

โดย 3 ใน 10 ของคำค้นหาใน “หมวดข่าว” ในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” ซึ่งติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

ผู้คนใช้ Google Search เพื่อค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตนเองในเหตุการณ์ต่างๆ : คนไทยเข้ามาค้นหา “วิธี” ต่างๆ บนกูเกิลโดยใน “หมวดวิธี” มีคำค้นค้นหา “เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร” และ “เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร” ติดโผอันดับ 1 และ 2  ส่วน “บัตรประชาชนหายทำอย่างไร” “ใบขับขี่หายทำอย่างไร” “เป็นโควิดทำอย่างไร” และ “IFทำอย่างไร” ติดอันดับ 3-6

พัฒนาทักษะตนเอง : ปีนี้คนไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะตนเองผ่านคอร์สเรียนต่างๆ ทั้งเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ ‘กูเกิล’ เปิดโผคำค้นยอดฮิตปี 2566 ‘BLACKPINK’ ถูกค้นหามากที่สุดตลอดกาล

โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ใน “หมวดคอร์สเรียน” ได้แก่ “คอร์สเรียนภาษาจีน” “คอร์สเรียน Python” “คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี” “คอร์สอนามัยออนไลน์” “คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น” มากกว่านั้น “คอร์สIELTSออนไลน์” และ “คอร์สเรียนTOEICฟรี” ก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอร์สเรียนในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ค้นหาเพื่อความบันเทิงและผ่อนคลายยังคงได้รับความนิยม : ความบันเทิง คอนเสิร์ต และเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ปีนี้คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ใน “หมวดคอนเสิร์ต” คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์” ตอกย้ำถึงความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบนกูเกิลมากที่สุดตลอดกาล ด้าน “คอนเสิร์ตทรีแมนดาว” “คอนเสิร์ตยังโอม” “คอนเสิร์ตแบมแบม” และ “คอนเสิร์ตเทรเชอร์” ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ขณะที่ ความบันเทิงอีกหนึ่งรูปแบบ นั่นคือ การชมภาพยนตร์ ปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้อย่างท่วมท้น

โดยมีคำค้นหาใน “หมวดภาพยนตร์” เป็นภาพยนตร์ไทยมากถึง 7 เรื่อง ทั้งที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และบนแอปพลิเคชัน โดยอันดับ 1 คือเรื่อง “สัปเหร่อ” ทั้งยังมี “ธี่หยด” “ขุนพันธ์3” “บ้านเช่าบูชายัญ” “ไทบ้านเดอะซีรีส์” “เธอกับฉันกับฉัน” และ “เรื่องตลก69” ที่ติดโผ

คนไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง : ในปีนี้จึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง การค้นหายอดนิยม “หมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ“ ในปีนี้มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่างๆ

โดย “กรุงเทพมหานคร” ครองอันดับ 1 สองปีซ้อนจากปีที่แล้ว ตามมาด้วย “เกาะกระดาน” “ชลบุรี” “หัวหิน ชะอำ” และ “กาญจนบุรี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ‘กูเกิล’ เปิดโผคำค้นยอดฮิตปี 2566 ‘BLACKPINK’ ถูกค้นหามากที่สุดตลอดกาล

ส่วน “หมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ” ยอดนิยมยังคงเป็นสถานที่ในแถบเอเชียเช่นเคย และปีนี้ “ไต้หวัน” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “ฮ่องกง” “ญี่ปุ่น” “เวียดนาม” และ “มาเลเซีย” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า เทรนด์การค้นหาในแต่ละปีสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและทั่วโลก

“คนไทยเลือกใช้กูเกิลค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว และหาคอร์สเรียนเพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง ฯลฯ”