'กูเกิล' แพ้คดีเพลย์สโตร์ ศาลตัดสินเป็นการผูกขาดตลาด

'กูเกิล' แพ้คดีเพลย์สโตร์ ศาลตัดสินเป็นการผูกขาดตลาด

ศาลสหรัฐตัดสินกูเกิลผูกขาด Play Store โดยแพ้ให้กับบริษัทเจ้าของเกมดัง Fortnite ลูกขุนชี้ถึงเปิดทางให้ดาวน์โหลดนอกเพลย์สโตร์ได้ แต่ไปกีดกันผลการค้นใน Search engine แทน คาดนำไปสู่การเปลี่ยนนโยบายเปิดกว้างให้ดีเวลอปเปอร์มากขึ้น

คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในแคลิฟอร์เนียมีคำตัดสินว่า กูเกิลเพลย์สโตร์ (Google Play Store) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันของกูเกิลในระบบแอนดรอยด์สำหรับดาวน์โหลดแอปต่างๆ เข้าข่าย "ผูกขาดตลาด" ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ผู้บริโภคและนักพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยคำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการสร้างผลกระทบครั้งใหญ่ต่อธุรกิจของกูเกิล

ทั้งนี้ คณะลูกขุนมีคำตัดอย่างเป็นเอกฉันท์ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ (11 ธ.ค.) หลังจากการไต่สวนเพียงไม่ถึง 4 ชั่วโมง

หัวใจหลักของการตัดสินครั้งนี้คือ แม้กูเกิลจะยืนยันว่าไม่ได้ผูกขาด เพราะเปิดทางให้ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแอปจากทางอื่นได้ด้วย นอกเหนือจากแค่เพลย์สโตร์ ซึ่งต่างจากระบบปฏิบัติการ IOS ของแอปเปิล ที่กำหนดให้โทรศัพท์ไอโฟนต้องดาวน์โหลดแอปผ่าน App Store เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ลูกขุนระบุว่ากูเกิลมีการกีดกันผ่าน "กูเกิลเสิร์ชเอ็นจิน" ไม่ให้บริษัทที่เปิดดาวน์โหลดแอปในช่องทางอื่น ติดคำค้นหาในกูเกิล ทำให้ชื่อของบริษัทหรือสินค้าเป็นที่รับรู้ยากขึ้น จึงถือเป็นการดำเนินการผูกขาดตลาดทางหนึ่ง   

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เอปิค เกมส์ บริษัทผู้ผลิตเกมชื่อดังอย่าง ฟอร์ทไนท์ (Fortnite) ได้ยื่นฟ้องร้องกูเกิลเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่ากูเกิลใช้อำนาจในทางที่ผิดเพื่อปกป้องเพลย์สโตร์จากการแข่งขัน ซึ่งเพลย์สโตร์เป็นแหล่งสร้างรายได้แห่งสำคัญที่ทำเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี

กูเกิลจะเรียกเก็บค่าคอมมิชชันตั้งแต่ 15% ถึง 30% สำหรับการทำธุรกรรมดิจิทัลบนแอปพลิเคชัน เช่นเดียวกับที่แอปเปิ้ลดำเนินการในแอปสโตร์ (App Store) สำหรับไอโฟน (iPhone)

ในปี 2564 เอปิค เกมส์ ได้ฟ้องร้องแอปสโตร์ ในคดีที่คล้ายคลึงกัน แต่แอปเปิ้ลเป็นฝ่ายชนะ อย่างไรก็ตาม คำตัดสินดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาของสหรัฐ

ในกรณีของเพลย์สโตร์นั้น คณะลูกขุน 9 คนมีมุมมองที่แตกต่างออกไป แต่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว กูเกิลจะอนุญาตผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปฯจากร้านค้าอื่น ๆ ได้ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่แอปเปิ้ลไม่อนุญาตให้ทำได้บนไอโฟน

ก่อนที่การพิจารณาคดีเพลย์สโตร์จะเริ่มต้นขึ้นนั้น กูเกิลได้พยายามป้องกันไม่ให้คณะลูกขุนเป็นผู้ตัดสิน แต่นายเจมส์ โดนาโต ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของสหรัฐ ปฏิเสธคำขอดังกล่าว โดยขณะนี้ผู้พิพากษาโดนาโตจะเป็นผู้รับผิดชอบในการตัดสินใจว่ากูเกิลจะต้องดำเนินมาตรการใดเพื่อแก้ไขการกระทำที่ผิดกฎหมายในเพลย์สโตร์ โดยประเด็นนี้มีกำหนดนำขึ้นพิจารณาในชั้นศาล ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนม.ค. 2567