ประธานาธิบดีตุรกีกร้าว ‘เนทันยาฮู’ ไม่ต่างจาก‘ฮิตเลอร์’

ประธานาธิบดีตุรกีกร้าว ‘เนทันยาฮู’ ไม่ต่างจาก‘ฮิตเลอร์’

ประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี กล่าว นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ไม่แตกต่างจากอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ การโจมตีกาซาของอิสราเอลเหมือนกับการที่นาซีปฏิบัติต่อชาวยิว

ตุรกี ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือที่สนับสนุนแนวทางสองรัฐแก้ปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ วิพากษ์วิจารณ์การโจมตีกาซาทั้งทางบกและทางอากาศของอิสราเอล เรียกอิสราเอลเป็น “รัฐก่อการร้าย” ผู้นำต้องถูกนำตัวไปขึ้นศาลระหว่างประเทศ

ล่าสุด ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวเมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“พวกเขามักพูดไม่ดีเกี่ยวกับฮิตเลอร์ แล้วคุณต่างจากฮิตเลอร์ตรงไหน พวกเขาทำให้เราคิดถึงฮิตเลอร์ มีอะไรที่เนทันยาฮูทำน้อยกว่าฮิตเลอร์ทำ ไม่เลย เขาทำยิ่งกว่าฮิตเลอร์เสียอีก เขาได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ความสนับสนุนทุกอย่างมาจากสหรัฐ แล้วพวกเขาทำอะไรกับการสนับสนุนเหล่านี้ พวกเขาฆ่าชาวกาซากว่า 20,000 คน” ประธานาธิบดีตุรกีกล่าว

ด้านเนทันยาฮูออกแถลงการณ์สวนกลับความเห็นของเออร์ดวน

“เออร์ดวน คนที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวเคิร์ด และจำคุกนักข่าวผู้เห็นต่างกับรัฐบาลมากที่สุดในโลก คือคนสุดท้ายที่จะมาสั่งสอนจริยธรรมกับเรา”

พร้อมกันนั้นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวหาว่า เออร์ดวนยกย่องและต้อนรับผู้นำฮามาส ขณะเดียวกันเนทันยาฮูก็ได้ชี้แจงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซาว่า เป็นการต่อสู้เพื่อขจัด “องค์การก่อการร้ายที่โหดร้ายน่ารังเกียจที่สุดในโลก ฮามาสก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ”

แต่แม้วิพากษ์วิจารณ์ ตุรกียังคงความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล จนถูกตอบโต้จากพรรคการเมืองฝ่ายค้านและอิหร่าน รัฐบาลอังการากล่าวว่า การค้ากับอิสราเอลลดลงอย่างมากนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่กลุ่มฮามาสข้ามพรมแดนเข้าไปโจมตีในอิสราเอล คร่าชีวิตประชาชน 1,200 คน เป็นเหตุให้อิสราเอลต้องทำสงครามกับฮามาส ซึ่งตุรกีไม่ได้มองว่าฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้ายเหมือนกับที่พันธมิตรตะวันตกและอาหรับบางชาติมอง