สกัดดาวรุ่งอดีตนักข่าวหญิงลงเลือกตั้งแข่ง ‘ปูติน’

สกัดดาวรุ่งอดีตนักข่าวหญิงลงเลือกตั้งแข่ง ‘ปูติน’

กกต. รัสเซียลงมติเอกฉันท์ ‘เยคาเทรินา ดันต์โซวา’ อดีตผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ วัย 40 ปี ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย หมดโอกาสลงแข่งกับวลาดิมีร์ ปูติน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย มีมติเอกฉันท์เมื่อวันเสาร์ (23 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ‘นางสาวเยคาเทรินา ดันต์โซวา’ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า เนื่องจากตรวจสอบเอกสารแล้วพบ “ฝ่าฝืนระเบียบหลายข้อ”

เหล่าผู้วิจารณ์ปูตินกล่าวว่า คำตัดสินของ กกต. ชี้ให้เห็นว่า คนที่มีความเห็นตรงข้ามปูตินไม่มีทางได้ลงเลือกตั้งแข่งในเดือน มี.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกนับตั้งแต่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 22 เดือนก่อน การเลือกตั้งจึงเป็นกระบวนการหลอกลวงผลที่ออกมามีได้เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

ขณะที่ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ปูติน จะชนะเลือกตั้งเพราะได้เสียงสนับสนุนมากมายทั่วประเทศ ผลสำรวจความคิดเห็นอยู่ที่ราว 80%

ด้านน.ส.ดันต์โซวา กล่าวผ่านเทเลแกรมว่า คำตัดสินดังกล่าวไม่เป็นธรรมและไม่เป็นประชาธิปไตย เธอจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูง

“ด้วยการตัดสินใจทางการเมืองนี้ เราถูกริบโอกาสที่จะมีตัวแทนของตนเองและแสดงความเห็นที่แตกต่างจากวาทกรรมก้าวร้าวของทางการ” ดันต์โซวากล่าว

ในวันเดียวกันนั้นสำนักข่าวรัสเซียหลายสำนักรายงานว่านายบอริส นาเดชดิน นักการเมืองฝ่ายค้านผู้วิจารณ์ปูตินและการทำสงคราม ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคความคิดริเริ่มพลเมือง (Civic Initiative) พรรคการเมืองแนวกลางขวา ลงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยจะลงทะเบียนกับ กกต. ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้