อิหร่านเมินข้อกล่าวหา ‘เอี่ยวโจมตีทะเลแดง’

อิหร่านเมินข้อกล่าวหา ‘เอี่ยวโจมตีทะเลแดง’

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาช่วยกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือพาณิชย์แล่นผ่านทะเลแดง เตือนน่านน้ำนี้จะไม่ปลอดภัยตราบเท่าที่อิสราเอลยังสู้รบในกาซา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ตามที่ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อ้างข้อมูลข่าวกรองล่าสุดว่า อิหร่าน “เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้ง” ในการวางแผนโจมตีของฮูตีและจัดหาอาวุธ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินและฝึกฝน

ซึ่งนายฮอสเซน อามิรับดอลลาห์เฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน จัดแถลงข่าวตอบโต้ที่กรุงเตหะรานเมื่อวันเสาร์ (23 ธ.ค.)  

 

“เป็นข้อกล่าวหาเลื่อนลอย การโจมตีเป็นการตัดสินใจของเยเมนล้วนๆ เพื่อสนับสนุนและปกป้องกาซา” รมว.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวและว่า กองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องการสัญจรทางทะเลในทะเลแดง “ไม่ใช่ทางออก”

“ไม่จำเป็นต้องมีแนวร่วมพันธมิตรหรอก แค่พวกเขาเลิกสนับสนุนรัฐบาลฆาตกรอิสราเอล ก็จะเห็นภูมิภาคนี้ปลอดภัย สถานการณ์ดีขึ้นแม้แต่สำหรับการขนถ่ายพลังงาน”

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองทัพเรือสหราชอาณาจักรรายงานว่า เรือหลายลำตกเป็นเป้าโดรนโจมตีทั้งในทะเลแดงและมหาสมุทรอินเดีย ก่อให้เกิดคำถามว่ากองเรือทั่วโลกกำลังเผชิญพื้นที่ความเสี่ยงใหม่

ทั้งนี้ ปฏิบัติการการค้าทางทะเลสหราชอาณาจักรได้รับรายงานหลายชิ้นเรื่องโดรนหลายลำบินต่ำเหนือเรือก่อนระเบิด รวมถึงเหตุโดรนระเบิดไฟไหม้เรือทางตะวันตกเฉียงใต้ของเวราวัล ประเทศอินเดีย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ ขณะออกจากทำเนียบขาวไปพักผ่อนคริสต์มาสที่แคมป์เดวิด ว่า ตนได้สนทนากับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล อย่างยาวนาน

“ผมไม่ได้ขอให้เขาหยุดยิง” ประธานาธิบดีสหรัฐระบุ