World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ พุธ 20 ธ.ค. 'ปูตินพร้อมคุยยูเครน'

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ พุธ 20 ธ.ค. 'ปูตินพร้อมคุยยูเครน'

ประธานาธิบดีปูตินพูดถึงอนาคตยูเครน (อีกแล้ว) ขณะที่การหยุดยิงในกาซายังไม่มีทางออก ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวญี่ปุ่นลักษณะประชากรนักท่องเที่ยวเปลี่ยนส่งผลยอดขายสินค้า

 ปูตินพูดเอง รัสเซียพร้อมคุยยูเครน 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคาร (18 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัสเซียพร้อมที่จะพูดคุยกับยูเครน สหรัฐ และยุโรปเกี่ยวกับอนาคตของยูเครน ถ้าพวกเขาต้องการ แต่รัฐบาลมอสโกจะปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติ ไม่ยอมละทิ้งเด็ดขาด  โดยรัสเซียย้ำว่าไม่ตั้งใจจะสู้รบกับยุโรป 

ทั้งนี้ ปูตินที่ส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อปี 2565 พูดเสมอมาว่า พร้อมจะพูดคุยสันติภาพ แต่ชาติตะวันตกกล่าวว่า เขารอให้สหรัฐเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.เสียก่อนแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป

เลื่อนอีกรอบ UNSC โหวตหยุดยิงกาซา

เหล่านักการทูตเผย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เลื่อนการลงมติหยุดยิงในกาซาทันทีเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) ออกไปอีกรอบ จากเดิมมีกำหนดลงมติร่างข้อมติที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เสนอขึ้นมาในวันจันทร์ (18 ธ.ค.) แต่ต้องเลื่อนซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมื่อยูเออีกับสหรัฐพยายามหาถ้อยคำมาใช้อ้างถึงการยุติความเป็นปรปักษ์และขอให้ยูเอ็นกำกับดูแลความช่วยเหลือที่จะเข้าไปในกาซา

ขณะนี้กำลังมีการเจรจาอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐวีโต้ร่างข้อมติเป็นครั้งที่ 3

นักท่องเที่ยวไปญี่ปุ่นไม่ค่อยซื้อเครื่องสำอาง

นักท่องเที่ยวเข้าประเทศญี่ปุ่นยุคหลังโควิด-19 หันมาซื้อสินค้าหัตถกรรมและอัญมณีมากขึ้น ซื้อเครื่องสำอางและยาลดน้อยลง ระหว่างไตรมาส ก.ค.-ก.ย.นักท่องเที่ยวหนึ่งคนซื้อสินค้าหัตถกรรมเฉลี่ย 92 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 80% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขายเครื่องสำอางลดลง 30%

เทรนด์นี้ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นปีเผยให้เห็นประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือชาวยุโรปมาเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น ชาวจีนอยู่บ้าน สะท้อนถึงเศรษฐกิจจีนซบเซา แม้เงินเยนอ่อนค่าทำให้มาเที่ยวญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้นก็ตาม