เวเนซุเอลา & อาร์เจนตินา อันเนื่องด้วยเรื่องการแข่งขันกันลงก้นเหว

เวเนซุเอลา & อาร์เจนตินา อันเนื่องด้วยเรื่องการแข่งขันกันลงก้นเหว

การ “แข่งขันกันลงก้นเหว” ตามคำคมของฝรั่งระหว่าง เวเนซุเอลา กับ อาร์เจนตินา ดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้น เวเนซุเอลาให้อาร์เจนตินาออกหน้าไปก่อนในตอนเริ่มต้น  แต่ขณะนี้ ตัวชี้วัดบ่งว่าเวเนซุเอลาขับอาร์เจนตินาทันแล้ว

มองจากบางมุมอาจเห็นว่า เวเนซุเอลา ออกนำหน้า อาร์เจนตินา ไปแล้วด้วยซ้ำ เช่น อัตราความยากจน ของประชาชนในสองประเทศซึ่งข้อมูลชี้ว่าของเวเนซุเอลาอยู่ที่ 50% ในขณะที่ของอาร์เจนตินาอยู่ที่ 40%

ทั้งสองประเทศร่ำรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติก่อนที่จะเริ่มใช้ นโยบายประชานิยม จำพวกลดแลกแจกแถม  อาร์เจนตินามีพื้นที่ราบขนาดใหญ่เหมาะแก่การใช้ทำเกษตรกรรมทั้งการปลูกพืชไร่และการเลี้ยงสัตว์ 

เวเนซุเอลามีแหล่งน้ำมันปิโตรเลียมขนาดใหญ่ในลำดับต้น ๆ ของโลก  การส่งออกผลผลิตจากทรัพยากรเหล่านั้นก่อให้เกิดความมั่งคั่ง

เนื่องจากที่ดินในอาร์เจนตินาส่วนใหญ่อยู่ในครอบครองของประชาชนกลุ่มเล็ก ๆ  กลุ่มนี้จึงร่ำรวย  พวกเขาสามารถคุมอำนาจทางการเมืองได้ ส่งผลให้นโยบายของรัฐมุ่งไปที่การเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกเขาเป็นหลัก 

ความเหลื่อมล้ำที่ตามมานำไปสู่การใช้นโยบายประชานิยมแบบเลวร้ายเพื่อเอาใจชาวอาร์เจนตินาส่วนใหญ่  การปกครองระบอบประชาธิปไตยเปิดโอกาสให้ทำได้สะดวก

หลังล้มละลายจากการใช้ประชานิยม อาร์เจนตินาไม่สามารถรื้อฟื้นความมั่งคั่งให้กลับมาได้  ร้ายยิ่งกว่านั้น ประเทศตกอยู่ในสภาพล้มลุกคลุกคลานมาตลอดแม้ในบางช่วงทหารจะยึดอำนาจและใช้การบริหารบ้านเมืองแบบเผด็จการก็ตาม 

รัฐบาลเผด็จการไม่สามารถยกเลิกประชานิยมแบบเลวร้ายได้ สืบเนื่องจากทั้งความมักง่ายและชาวอาร์เจนตินาโดยทั่วไปเสพติดมันแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน อาร์เจนตินา ได้ประธานาธิบดีคนใหม่ซึ่งให้คำมั่นสัญญาในตอนหาเสียงว่า จะเปลี่ยนนโยบายแบบถอนรากถอนโคนรวมทั้งการปิดธนาคารกลางและเลิกใช้เงินเปโซของชาติโดยนำเงินดอลลาร์สหรัฐเข้าไปใช้แทน 

แต่เมื่อเข้ารับตำแหน่ง เขามิได้สั่งให้เลิกใช้เงินเปโซ หากลดค่าของมันลงกว่า 50%  พร้อมกันนั้น เขาสั่งให้ยุติมาตรการคุมราคาสินค้าและลดเงินสนับสนุนราคาพลังงานและการขนส่ง  มาตรการเหล่านี้จะมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งที่อัตราในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 150% แล้ว     

นอกจากนั้น ยังมีมาตรการลดกระทรวงทบวงกรมลงมาราว 50% พร้อม ๆ กับยกเลิกและลดการก่อสร้างโครงการพื้นฐานจำนวนมาก  มาตรการเหล่านี้จะมีผลทำให้การว่างงานเพิ่มขึ้นพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อ  จำนวนประชาชนยากจนจึงจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เวเนซุเอลา & อาร์เจนตินา อันเนื่องด้วยเรื่องการแข่งขันกันลงก้นเหว

น้ำมันปิโตรเลียมเป็น “อุจจาระของปีศาจ” ดังที่คอลัมนี้อ้างถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  มันทำให้ชาวเวเนซุเอลาประมาทโดยดำเนินนโยบายไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมรวมทั้งการใช้ประชานิยมแบบเลวร้ายเช่นอาร์เจนตินาจนล้มละลายตามไปด้วย 

ความยากจนส่งผลให้ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากตะเกียกตะกายออกไปหางานทำในประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งในกายอานาซึ่งเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่เคยยากจนกว่าเวเนซุเอลามาก่อน 

อย่างไรก็ดี เมื่อไม่กี่ปีมานี้กายอานาค้นพบน้ำมันปิโตรเลียมปริมาณมาก ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราสูงทันที

สมกับเป็นอุจจาระของปีศาจ การค้นพบน้ำมันของกายอานามีผลทำให้รัฐบาลเวเนซุเอลาขอมติจากประชาชนเมื่อต้นเดือนนี้ว่า สมควรจะยึดพื้นที่ราว 70% ของกายอานาเป็นของเวเนซุเอลาหรือไม่  ผลปรากฏว่าชาวเวเนซุเอลากว่า 95% เห็นด้วย

เวเนซุเอลามีประชากรมากกว่ากายอานาราว 30 เท่า  การแสดงท่าทีดังกล่าวจึงอาจตีความหมายได้ว่าเป็นการข่มขู่เพื่อนบ้านที่มีขนาดเล็กกว่า  อย่างไรก็ดี การข่มขู่นี้คงมีผลเพียงเบี่ยงเบนความสนใจของชาวเวเนซุเอลาไปจากสภาพความยากจนแสนสาหัสของตนเท่านั้น ทั้งนี้เพราะท่าทีของสังคมโลกโดยทั่วไปไม่สนับสนุนเวเนซุเอลา

เริ่มจากตอนกลางปี 2544 ไทยลงแข่งขันกับเวเนซุเอลาและอาร์เจนตินาด้วย  ในช่วงเวลากว่า 20 ปี ไทยมีมาตรการประชานิยมเพิ่มขึ้นและบางอย่างเข้มข้นขึ้น 

ณ วันนี้ดูจะมีชาวไทยจำนวนมากเสพติดประชานิยมเป็นที่ประจักษ์แล้ว  อย่างไรก็ดี ไทยมีอุปสรรคใหญ่ที่อาจทำให้ตามเวเนซุเอลาและอาร์เจนตินาไม่ทัน นั่นคือ ระดับหนี้สินของภาครัฐมีเพดานจำกัดอย่างเป็นรูปธรรมและธนาคารแห่งประเทศไทยมักไม่เห็นด้วยกับมาตรการประชานิยม 

หากอุปสรรคทั้งสองยังแข็งแกร่ง ไทยจะตามสองประเทศนั้นไม่ทัน ทำให้การแพ้เป็นพระมีความเป็นรูปธรรมชัดขึ้น.