เปิดเบื้องหลังชีวิตแหวกแนว ว่าที่ 'ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา'

เปิดเบื้องหลังชีวิตแหวกแนว  ว่าที่ 'ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา'

เปิดเบื้องหลังว่าที่ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา “ฆาบิเอร์ มิลเลอิ” นักการเมืองหน้าใหม่ที่คว้าชัยจากฐานเสียงคนหนุ่มสาวและวัยกลางคนอย่างล้นหลาม ทว่าชีวิตในวัยเด็กช่างทรหดและมีไลฟ์สไตล์ลึกลับ แปลก แหวกแนวสุด ๆ

ฆาบิเอร์ มิลเลอิ” (Javier Milei) จากพรรค La Libertad หนึ่งในผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากคนหนุ่มสาวจำนวนมาก คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ได้คะแนนเกือบ 56%   โค่นคู่แข่งอย่าง “เซร์ฆิโอ มัสซา” รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาที่ได้คะแนนเพียง 44% ลงไปได้ 

มิลเลอิ นักเสรีนิยมชาวอาร์เจนตินา ถูกจับตามองจากหลายฝ่ายหลังประกาศลงเล่นการเมืองเมื่อปี 2563 ด้วยหวังเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบ ซึ่งในขณะนั้นมีเพียงไม่กี่คนที่คาดว่า 3 ปีหลังจากนั้น นักเศรษฐศาสตร์ผมยุ่งและอดีตผู้เชี่ยวชาญแห่งวงการโทรทัศน์รายนี้จะสามารถเป็นประธานาธิบดีได้ และตอนนี้เขาทำสำเร็จแล้ว

เบื้องหลังแห่งชัยชนะของมิลเลอิและพรรค ได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มขึ้นมหาศาลโดยเฉพาะจากคนหนุ่มสาว และการหาเสียงในโซเชียลมีเดียก็ได้รับแรงหนุนจากความตลกและคำพูดที่มีสีสันของเขาเอง

นักเศรษฐศาสตร์ผมยุ่งคนนี้ยังได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มอนุรักษนิยมหลักของประเทศ รวมทั้งแพทริเซีย บูลริช ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีที่ถูกคัดออกก่อน จึงช่วยให้เขาได้ฐานเสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งวัยกลางคนที่สำคัญได้

ช่วงก่อนเลือกตั้ง มิลเลอิกวัดแกว่งเลื่อยไฟฟ้าในงานหาเสียงหลายสิบงาน  ถือเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกการปรับแผนงบประมาณที่เขาวางแผนไว้ หรือบางครั้งก็ถือธนบัตร 100 ดอลลาร์โชว์ใกล้ ๆ ใบหน้า เพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อเสนอของเขาในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจหันไปใช้เงินดอลลาร์

“ไอร์ตัน ออร์ติซ” ผู้สนับสนุนมิลเลอิวัย 28 ปี เผยในช่วงชุมนุมหาเสียงของพรรคในกรุงบัวโนสไอเรสก่อนการเลือกตั้งว่า

“เขาคือความเปลี่ยนแปลงที่อาร์เจนตินาต้องการ”

เปิดเบื้องหลังชีวิตแหวกแนว  ว่าที่ \'ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา\'

ฆาบิเอร์ มิลเลอิ และน้องสาว

ทั้งนี้ มิลเลอิจบปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบลกราโน และจบปริญญาโทและปริญญาเอกจาก Instituto de Desarrollo Económico y Social เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาเศรษฐศาสตร์มหภาค-จุลภาค ในหลายมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 20 ปี และเป็นผู้เขียนหนังสือเศรษฐศาสตร์และการเมืองอีกหลายเล่ม แต่คนที่ไม่เห็นด้วยกับมิลเลอิมองว่า เขายังขาดประสบการณ์ในการทำงานด้านการเมือง มีภาพลักษณ์ไม่เรียบร้อย เช่น ทรงผมของเขาที่เหมือนกับทรงผมแนวอีโม และด่าทอคู่แข่งทางการเมืองและโป๊ป

เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) สำนักข่าวบาติเมสเผยถึงชีวิตมิลเลอิ ที่ทำให้หลายคนสงสัยว่าเพราะอะไรเขาถึงเติบโตมาเป็นคนลักษณะนี้ ว่า ในวัยเด็ก นักเสรีนิยมคนนี้มีช่วงชีวิตที่ยากลำบาก พ่อของเขาที่ทำอาชีพขับรถบัสทำให้ชีวิตในวัยเด็กของเขาเหมือนตกนรก พ่อทุบตีมิลเลอิอยู่หลายปี ทั้งยังพูดจาเย้ยหยันให้อับอาย ประโยคที่เขามักได้ยินบ่อยครั้งในวัยเด็ก คือ “แกมันขยะ ไร้ประโยชน์ แกไม่เคยมีค่าอะไรเลย"

ครั้งหนึ่งในปี 2525 ช่วงเกิดสงครามฟอล์กแลนด์ มิลเลอินั่งดูทีวีและแสดงความเห็นว่า ทหารออกรบอาจส่งผลเสียต่ออาร์เจนตินา แล้วพ่อของเขาก็ระเบิดความโกรธจากความรักชาติ วิ่งไล่ตีลูกชายทั่วบ้าน จนน้องสาวของเขาช็อครุนแรงจากเหตุการณ์นี้และต้องเข้าโรงพยาบาล แต่แม่กลับบอกว่าน้องสาวจะตาย เป็นเพราะความผิดของเขา

เมื่อเข้าโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มิลเลอิเป็นเด็กที่โดดเดี่ยว ไม่มีเพื่อน ถูกบูลลี่เป็นประจำ และมีฉายาว่า El Loco หรือคนบ้า

ปัจจุบันว่าที่ประธานาธิบดี มีคนสนิทอยู่ไม่กี่คน รวมถึงคารินา น้องสาววัย 51 ปี ที่เป็นผู้จัดการหาเสียงของเขา และผู้หญิงที่มิลเลอิยังไม่ได้แต่งงานด้วยที่เคยพาออกงานในช่วงต้นปี ซึ่งอาจได้เป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 และที่ใกล้ชิดมากอีกหนึ่งรายคือ “โคนัน” สุนัขที่จากไปในปี 2560 

โคนัน เป็นสุนัขที่มิลเลอิเก็บมาเลี้ยงเสมือนลูกชาย เขาร่วมฉลองคริสมาสต์และปีใหม่อย่างโดดเดี่ยวกับสุนัขมาตลอด 13 ปี และชื่อนี้มักถูกพูดถึงในบทสัมภาษณ์และการหาเสียงของเขาบ่อยครั้ง

สำนักข่าวบาติเมสบอกว่า หลังจากสุนัขตาย มิลเลอิก็เริ่มเข้าหานักจิตศาสตร์ นักบำบัดจิต และหมอผีที่อ้างว่าสามารถสื่อสารกับสุนัขที่ตายไปแล้วได้ ซึ่งหมอผีก็สนับสนุนให้เขามีสุนัขโคลนนิงจากโคนัน และมิลเลอิเชื่อว่าสัตว์มอบพลังให้กับเขา จึงยอมเสียเงิน 50,000 ดอลลาร์ (ราว 1.7 ล้านบาท) เพื่อโคลนสุนัขของตนเองที่จากไปแล้ว

เปิดเบื้องหลังชีวิตแหวกแนว  ว่าที่ \'ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา\'

ตอนนี้มิลเลอิมีสุนัขพันธุ์มาสทิฟฟ์ที่โคลนมาจากโคนันอย่างน้อย 4 ตัว ได้แก่ เมอร์เรย์, มิลตัน, โรเบิร์ต และลูคัส ที่ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์เสรีนิยม และเขาอ้างว่า ตนประสบความสำเร็จได้เพราะโคนัน สุนัขเพื่อนรักที่ติดต่อเขาผ่านร่างทรง และมอบภารกิจให้เขาขึ้นเป็นประธานาธิบดี

บาติเมสเผยว่า ในปี 2561 มิลเลอิเผยกับคนสนิทว่า เขาได้พบและพูดคุยกับไอน์ แรนด์ นักปรัชญา และเมอร์เรย์ ร็อธบาร์ด นักเศรษฐศาสตร์ซึ่งทั้งสองเป็นบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้ว จากนั้นในปี 2563 มิลเลอิทะเลาะกับเพื่อนนักเศรษฐศาสตร์คนเดียวของเขา และนักบำบัดของเขาเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เขาจึงไม่รักษาต่อ และตกอยู่ในสภาพย่ำแย่ จนน้องสาวต้องพาไปอยู่กับพ่อแม่ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ครอบครัวที่ดีขึ้นในช่วงนั้น

ในช่วงโควิด-19 มิลเลอิเผยว่าตนได้พบกับการมาเยือนของพระเจ้าหลายครั้ง และพระเจ้าบอกให้เขาทำในสิ่งที่เขาไม่มีวันทำ นั่นก็คือ การเมือง

“มาเรียโน่ เฟอร์นันเดซ” อาจารย์และนักเศรษฐศาสตร์ เพื่อนของมิลเลอิ เผยกับหนังสือพิมพ์ Noticias ว่า

“นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า พฤติกรรมของมิลเลอิเป็นการแสดง แต่ในความเป็นจริงนั้นมีความซับซ้อนและอันตรายมาก หลายครั้งเขาเผยว่าการกระทำของตนส่องสว่างด้วยความกรุณาจากพระเจ้า และภารกิจของเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระเจ้า”

สำนักข่าวบาติเมสระบุว่า ด้วยเหตุการณ์เหล่านี้จึงทำให้กลุ่มผู้ไม่สนับสนุนเกิดคำถามถึงความเหมาะสมและความสามารถของว่าที่ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา