เปิดคลังจดหมายถึง 'ซานตาคลอส' ยาวนานกว่า 100 ปี

เปิดคลังจดหมายถึง 'ซานตาคลอส' ยาวนานกว่า 100 ปี

สำนักงานไปรษณีย์สวีเดนเผยจดหมายน่ารักที่เด็กๆ จากทั่วโลก ส่งถึงซานตาคลอสมานานกว่า 100 ปี จดหมายที่โดดเด่นได้รับการคัดเลือกเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์

แต่ละปี “โพสต์นอร์ด” สำนักงานไปรษณีย์สวีเดนได้รับจดหมาย ‘Dear Santa’ ถึงซานตาคลอส  จ่าหน้าที่อยู่ Lapland,Reindeer Land หรือ Santa's Igloo จำนวนหลายหมื่นฉบับ เฉพาะปี 2565 ปีเดียว ได้รับจดหมายถึงบิดาแห่งคริสต์มาส ราว 16,000 ฉบับ โดยสำนักงานจะคัดเลือกจดหมายจำนวนหนึ่งเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ที่นับถึงขณะนี้รวบรวมจดหมายถึงซานตาคลอสจากทั่วโลกได้ราว 10,000 ฉบับแล้ว เก่าแก่สุดย้อนไปได้ถึงทศวรรษ 1890

คริสตินา โอลอฟสดอตเตอร์ หัวหน้าฝ่ายแสตมป์โพสต์นอร์ด เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีที่พิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์ในกรุงสตอกโฮล์มว่า จดหมายมาจากสหรัฐ เอเชีย “จากไต้หวันก็มี” เด็กๆ มักขอของเล่น สัตว์เลี้ยง และหนังสือ แต่เด็กสมัยก่อนขอน้อยกว่า

“คุณจะเห็นจดหมายเก่าๆ เด็กๆ ของหนึ่งหรือสองสิ่ง แต่สมัยนี้ขอเยอะกว่า” โอลอฟสดอตเตอร์กล่าว

จดหมายหลายฉบับเด็กๆ เขียนด้วยลายมือตัวเอง ที่ตั้งคำถามกับซานต้าก็มี เช่น “เครื่องดื่มโปรดของคุณคืออะไรค่ะ เราอยากรู้จะได้ดื่มให้คุณ” เด็กหญิงคนหนึ่งเคยถามไว้ในทศวรรษ 1960

ขณะที่เด็กหญิงวัย 4 ขวบอีกคน บอกให้ซานต้าทราบว่า เธอเพิ่งเรียนเขียนชื่อตัวเอง แถมทิ้งท้าย “หนูหวังว่าเรนเดียร์ของคุณสบายดี”

จดหมายทุกฉบับถูกเปิดอ่าน และถ้าให้ที่อยู่ไว้พิพิธภัณฑ์จะตอบกลับ

 โอลอฟสดอตเตอร์ เล่าต่อว่า จดหมายตอบมักขึ้นต้นด้วย “สวัสดีจากซานต้า” แล้วขอบคุณที่ส่งจดหมายมาให้ ตัวเขามีงานต้องทำมากมายจนกระทั่งคริสต์มาส เขาดีใจจริงๆ ที่ได้รับจดหมาย

จดหมายตอบกลับมักกระตุ้นให้เด็กๆ สร้างความสุขให้คนอื่นด้วยการเขียนจดหมายไปหา “และถ้าคุณเชื่อมั่นในตัวเองก็ต้องไม่ลืมทำฝันให้เป็นจริง” จดหมายจากซานต้าระบุ 

และไม่ได้มีแค่เด็กเท่านั้นที่ส่งจดหมายถึงซานตาคลอส กองจดหมายปีนี้ยังมีจดหมายฉบับหนึ่งส่งมาโดยคนวัย 20 ปีจากไต้หวันด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์