รวมรายชื่อ บริษัทชิปปิง เลี่ยงเส้นทาง ทะเลแดง หนีกลุ่มฮูตี

รวมรายชื่อ บริษัทชิปปิง เลี่ยงเส้นทาง ทะเลแดง หนีกลุ่มฮูตี

กลุ่มฮูตี ที่อิหร่านหนุนหลังเพิ่มการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮามาสสู้รบกับอิสราเอล บีบให้บริษัทขนส่งสินค้า (บริษัทชิปปิง) ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

กลุ่มฮูตี พุ่งเป้าการโจมตีเส้นทางการค้าตะวันออก-ตะวันตก โดยเฉพาะน้ำมันที่ต้องผ่านคลองสุเอซซึ่งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายกว่าการอ้อมทวีปแอฟริกา หน่วยงาน และกระทรวงที่ดูแลการขนส่งทางทะเล เช่น นอร์เวย์และกรีซ ประกาศเตือน บริษัทชิปปิง ไม่ให้เดินเรือในเส้นทางนี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมรายชื่อ บริษัทขนส่งสินค้า ที่ ระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง (เรียงตามลำดับอักษรภาษาอังกฤษ) ดังนี้

 

รายชื่อ บริษัทชิปปิง เลี่ยงเส้นทาง ทะเลแดง หนีกลุ่มฮูตี

  • ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม

บริษัทชิปปิงฝรั่งเศส ประกาศเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 เปลี่ยนเส้นทางเรือบางลำไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮป และแนะนำเรือทุกลำที่ต้องผ่านทะเลแดงให้ไปหาพื้นที่ปลอดภัย และระงับเส้นทางจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

 

  • ยูโรแนฟ

บริษัทขนส่งน้ำมันสัญชาติเบลเยียม ประกาศเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 หลีกเลี่ยงพื้นที่ทะเลแดงจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

 

  • เอเวอร์กรีน

บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือไต้หวัน ประกาศเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 เรือที่ให้บริการในภูมิภาคไปยังท่าเรือทะเลแดงจะแล่นไปยังน่านน้ำปลอดภัยในบริเวณใกล้เคียง และรอการแจ้งเตือนเพิ่มเติม ขณะที่เรือที่มีกำหนดผ่านทะเลแดงจะเปลี่ยนเส้นทางไปยังแหลมกู๊ดโฮป โดยบริษัทหยุดรับสินค้าอิสราเอลชั่วคราว

 

  • ฟรอนท์ไลน์

บริษัทเรือบรรทุกน้ำมันนอร์เวย์ แถลงเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 เลี่ยงเส้นทางผ่านทะเลแดง และอ่าวเอเดน

 

  • แกรมคาร์แคริเออร์

บริษัทชิปปิงนอร์เวย์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านบรรทุกรถยนต์ ประกาศเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 ห้ามเรือใช้เส้นทางทะเลแดง

  • ฮาแพค-ลอยด์

บริษัทขนส่งสินค้าเยอรมนี ประกาศเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 เปลี่ยนเส้นทางเรือ 25 ลำภายในสิ้นปีนี้เลี่ยงคลองสุเอซ และทะลแดง โดยจะตัดสินใจเพิ่มเติมตอนสิ้นปี หลังจากที่เรือหลายลำของบริษัทถูกโดรนโจมตีเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.66 ขณะแล่นเข้าใกล้ชายฝั่งเยเมน ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ

 

  • เอชเอ็มเอ็ม

บริษัทขนส่งสินค้าเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.66 เป็นต้นมา บริษัทสั่งให้เรือที่เดินทางมาจากยุโรปซึ่งปกติแล้วต้องใช้เส้นทางคลองสุเอซให้เปลี่ยนเส้นทางผ่านแหลมกู๊ดโฮปอย่างไม่มีกำหนด

 

  • เฮอห์ ออโตไลเนอร์ส

บริษัทชิปปิงนอร์เวย์ ประกาศเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 จะหยุดเดินทางผ่านทะเลแดงหลังสำนักงานทะเลนอร์เวย์เพิ่มประกาศเตือนภัยตอนใต้ของทะเลแดงสู่ระดับสูงสุด

 

  • เมอส์ก

บริษัทชิปปิงเดนมาร์ก ประกาศเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.66 จะระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดงทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุเฉียดฉิวกับเรือของบริษัท ต่อมาในวันที่ 19 ธ.ค.66 เมอส์กประกาศว่า เรือที่มีกำหนดแล่นผ่านทะเลแดง และอ่าวเอเดนจะเปลี่ยนไปใช้เส้นทางแหลมกู๊ดโฮป

 

  • เอ็มเอสซี

บริษัทชิปปิงเมดิเตอร์เรเนียน แถลงเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.66  เรือของบริษัทจะไม่แล่นผ่านคลองสุเอซ บางลำเปลี่ยนไปใช้เส้นทางแหลมกู๊ดโฮปเรียบร้อยแล้ว หนึ่งวันหลังจากเรือถูกยิงด้วยขีปนาวุธสองลูก

 

  • โอเชียนเน็ตเวิร์กเอกซ์เพรส (โอเอ็นอี)

บริษัทร่วมทุนระหว่างมิตซุยโอเอสเคไลน์, นิปปอนยูเซ็น และคาวาซากิไคเซนไคชา ของ ญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางจากคลองสุเอซและทะเลแดง หันไปใช้เส้นทางแหลมกู๊ดโฮปแทน หรือไม่ก็ระงับการเดินทางชั่วคราวไปหาพื้นที่อื่นที่ปลอดภัย

 

  • โอโอซีแอล

บริษัทชิปปิง ของ โอเรียนทอลโอเวอร์ซี (อินเตอร์เนชันแนล) ใน ฮ่องกง ประกาศเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.66 หยุดรับสินค้าเข้าออกอิสราเอลจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

 

  • วอลเลเนียส วิลเฮล์มเซน

บริษัทชิปปิงนอร์เวย์ ประกาศเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 จะระงับการแล่นเรือผ่านทะเลแดงจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม การเปลี่ยนเส้นทางผ่านแหลมกู๊ดโฮปจะเพิ่มระยะเวลาเดินทางอีก 1-2 สัปดาห์

 

  • หยางหมิงมารีนทรานสปอร์ต

บริษัทขนส่งสินค้าไต้หวัน ประกาศเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 เปลี่ยนเส้นทางเรือจากทะเลแดง และอ่าวเอเดนไปใช้แหลมกู๊ดโฮปเป็นเวลาสองสัปดาห์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์