World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ ศุกร์ 22 ธ.ค. เพิ่มกองกำลังดูแลทะเลแดง

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ ศุกร์ 22 ธ.ค.  เพิ่มกองกำลังดูแลทะเลแดง

กองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐได้สมาชิกร่วมดูแลทะเลแดงเพิ่ม แต่บางประเทศยังกั๊ก หุ้นไนกี้ดิ่งถึง 10% เพราะสาเหตุใด ด้านเกาหลีเหนือยังมีข่าวเรื่องนิวเคลียร์ไม่หยุด

กองกำลังดูแลทะเลแดงได้สมาชิกเพิ่มรวมกว่า 20 ประเทศ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กองกำลังผสมนำโดยสหรัฐเพื่อดูแลเส้นทางการค้าในทะเลแดงไม่ให้ถูกกลุ่มฮูตีโจมตีได้สมาชิกเพิ่มเป็นกว่า 20 ประเทศแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การที่อย่างน้อย 8 ประเทศไม่ให้เปิดเผยชื่อชี้ให้เห็นถึงความอ่อนไหวทางการเมืองของปฏิบัติการนี้ ในช่วงที่ความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูงเพราะสงครามอิสราเอล-ฮามาส  

หั่นแนวโน้มยอดขายฉุดหุ้นไนกี้ดิ่ง 10% 

 ราคาหุ้นไนกี้ร่วงลงราว 10% เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ไม่กี่ชั่วโมงหลังเผยแผนลดต้นทุนราว 2 พันล้านดอลลาร์ตลอดสามปีข้างหน้า และปรับลดคาดการณ์ยอดขาย 

ขณะนี้ ไนกี้คาดหวังรายได้ทั้งปีเติบโตราว 1% เทียบกับคาดการณ์ครั้งก่อนอยู่ที่เลขหลักเดียวกลางๆ ส่วนไตรมาสปัจจุบันซึ่งรวมถึงฤดูกาลชอปปิงวันหยุดครึ่งปีหลัง บริษัทคาดการณ์ตัวเลขรายได้ติดลบเล็กน้อยเนื่องจากต้องไปเทียบกับปีก่อน และยอดขายจะเพิ่มขึ้นในระดับเลขหลักเดียวต่ำๆ ในไตรมาสสี่ 

พบข้อบ่งชี้โสมแดงเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัว 2

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เผย ดูเหมือนว่าเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวที่ 2 ณ โรงงานนิวเคลียร์ยองบยอน โดยสังเกตจากเตาปฏิกรณ์น้ำเบาตัวที่ 2 ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวแรกได้ปล่อยน้ำอุ่นออกมา เท่ากับว่าเตาปฏิกรณ์กำลังเข้าสู่ช่วงสำคัญนั่นคือปฏิกริยาลูกโซ่นิวเคลียร์ในเตาดำเนินไปได้ด้วยตัวเอง

 ทั้งนี้ IAEA เข้าเกาหลีเหนือไม่ได้นับตั้งแต่ผู้ตรวจสอบถูกขับออกนอกประเทศในปี 2552 ตอนนี้จำต้องสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ ส่วนใหญ่ใช้ภาพถ่ายดาวเทียม เมื่อเข้าไม่ถึงพื้นที่ IAEA จึงไม่สามารถยืนยันสถานะการปฏิบัติการของเตาปฏิกรณ์ได้