เนื้อความหนังสือ สหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่าสู่ประเทศไทย

เนื้อความหนังสือ สหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่าสู่ประเทศไทย

ด่วน! กระทรวงวัฒนธรรมแจ้งข่าวดี The MET พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในสหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่า กลับคืนสู่ประเทศไทย ทำหนังสือแจ้งขอส่งคืนแล้ว

วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566 ข่าวจาก กรมศิลปากร เปิดเผยว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร รายงานเรื่องนายแมกซ์ ฮอลเลน ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน (The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET) ประเทศ สหรัฐอเมริกา 

มอบหมายให้ นายจอห์น กาย ภัณฑารักษ์แผนกเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผู้แทนเข้าพบอธิบดีกรมศิลปากร ส่งมอบ หนังสือแจ้งขอส่งคืนโบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการ ให้แก่ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566

เนื้อความหนังสือ สหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่าสู่ประเทศไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

โดยมีเนื้อหาในหนังสือแจ้งขอส่งคืนโบราณวัตถุ ความว่า การส่งคืนโบราณวัตถุในครั้งนี้ สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ทำการตรวจสอบรายการโบราณวัตถุที่มีประวัติการได้มาเกี่ยวข้องกับ นายดักลาส แลตช์ฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุ ผู้ซึ่งถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้แจ้งดำเนินคดีค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมายเมื่อปี พ.ศ. 2562

แล้วพบว่ามี โบราณวัตถุประติมากรรมสำริด จากประเทศไทย คือ ประติมากรรมพระศิวะสำริด ที่รู้จักในชื่อ Golden Boy

และยังพบโบราณวัตถุที่มีที่มาเกี่ยวพันกับนางดอรีส วีเนอร์ ซึ่งถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กแจ้งดำเนินคดีค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมายเช่นกัน เมื่อปี พ.ศ. 2564 เป็น โบราณวัตถุประติมากรรมสตรี จำนวน 1 รายการ

คณะกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทันจึงมีมติถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการออกจากบัญชีทะเบียนโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์ และประสานแจ้งวัตถุประสงค์การส่งคืนแก่ประเทศไทยตามข้อตกลงกับสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้

โดยจะประสานงานและทำพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการ ผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครนิวยอร์ก ต่อไป

เนื้อความหนังสือ สหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่าสู่ประเทศไทย ประติมากรรมพระศิวะ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16

สำหรับโบราณวัตถุที่จะได้รับกลับคืนครั้งนี้ ประกอบด้วย ประติมากรรมพระศิวะ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ซึ่งพบไม่มากนัก ประติมากรรมนี้สูงถึง 129 เซนติเมตร มีเทคนิคการสร้างแบบพิเศษคือ หล่อด้วยสำริดและกะไหล่ทอง

ขณะที่ ประติมากรรมสตรี มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เช่นกัน สูง 43 เซนติเมตร อยู่ในท่านั่งชันเข่าและยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริดมีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงินและทอง 

เนื้อความหนังสือ สหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่าสู่ประเทศไทย ประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ยังได้กล่าวถึง การส่งคืนโบราณวัตถุแก่ประเทศไทย หลังจากตรวจสอบพบว่ามีที่มาจากผู้ครอบครองเดิมที่ได้มาโดยผิดกฎหมาย ว่าเป็นการแสดงถึงจริยธรรมของ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ในการให้ความสำคัญกับการครอบครองโบราณวัตถุที่ถูกต้องตามกฎหมาย

"ประกอบกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมศิลปากรและพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการพิพิธภัณฑ์ ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการโบราณวัตถุร่วมกันที่ผ่านมา

ตนในนามของกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไทย จึงขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ในการแจ้งส่งมอบโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศไทยในครั้งนี้ และจะได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อรับทราบข่าวดีดังกล่าวต่อไป"

เนื้อความหนังสือ สหรัฐอเมริกา เตรียมส่งคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่าสู่ประเทศไทย บรรยากาศขณะรอ 'ยูเนสโก' ประกาศรับเมืองโบราณศรีเทพสู่มรดกโลก เมื่อ 19 ก.ย.2566

 

ทั้งนี้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ยังได้กล่าวถึงนโยบายการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยว่า เป็นภารกิจที่สำคัญ ที่ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะโบราณวัตถุเมืองโบราณศรีเทพที่อยู่ในขั้นตอนการประสานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของ สหรัฐอเมริกา ได้แก่ Homeland Security Investigations (HSI) กรุงเทพฯ โดยจะดำเนินการตามช่องทางทางการทูตอย่างถูกต้องและเป็นไปด้วยความร่วมมือด้วยมิตรภาพของสองประเทศ