ทะเลแดงคุกรุ่น ขนส่งรายใหญ่อีก 2 แห่ง ระงับใช้เส้นทางหลังฮูตีจ้องถล่ม

ทะเลแดงคุกรุ่น ขนส่งรายใหญ่อีก 2 แห่ง ระงับใช้เส้นทางหลังฮูตีจ้องถล่ม

บริษัทขนส่งรายใหญ่ระดับโลกอีก 2 ราย ระงับเดินทาง ผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ ในทะเลแดงเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) หลังกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน โจมตีเรือที่ผ่านเส้นทางดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

บริษัทขนส่งรายใหญ่ระดับโลกอีก 2 ราย ได้แก่ เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC) ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และ ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดงเมื่อวันเสาร์ (16 ธ.ค.) ตามรอยเมอส์กและฮาแพค-ลอยด์ที่เพิ่งประกาศระงับการเดินเรือไปเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) หลังกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือที่เคลื่อนผ่านเส้นทางดังกล่าวแบบต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเยเมนและได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ได้ทำการโจมตีเรือที่ล่องผ่านทะเลแดงแบบต่อเนื่องเพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา โดยก่อนหน้านี้กลุ่มฮูตีออกมาเตือนว่าจะโจมตีเรือที่เดินทางผ่านเส้นทางขนส่งสำคัญระดับโลกดังกล่าว

การที่กลุ่มบริษัทขนส่งระดับโลกประกาศระงับการเดินทางเรือดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธเข้าใส่เรือพาลาเทียม 3 (Palatium III) ของ MSC เมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังกลุ่มฮูตีเพิ่งโจมตีเรืออัล ญัสเราะห์ (Al Jasrah) จนเกิดเพลิงไหม้ขึ้น

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮูตีระบุว่า การโจมตีเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา