‘ฮาแพคลอยด์-เมอส์ก’ ระงับเดินเรือทะเลแดง

‘ฮาแพคลอยด์-เมอส์ก’ ระงับเดินเรือทะเลแดง

สองยักษ์เดินเรือ “ฮาแพค-ลอยด์” และ “เมอส์ก” ระงับการเดินทางผ่านทะเลแดงและช่องแคบบับ เอล มันเดบในตะวันออกกลาง หลังเรือสินค้าถูกกลุ่มฮูตีที่อิหร่านหนุนหลังโจมตีจากเยเมนไม่หยุด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงาน เมอส์ก บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือใหญ่เป็นอันดับสองของโลก สัญชาติเดนมาร์ก ขนส่งสินค้า 14.8% ของการค้าโลก เผยว่า บริษัทเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไม่ผ่านทะเลแดง เนื่องจากกลุ่มฮามาสที่ฮูตีสนับสนุนประกาศว่าพุ่งเป้าโจมตีเรือสินค้าที่เดินทางไปอิสราเอล

โฆษกเมอส์กแจ้งซีเอ็นบีซีผ่านอีเมล บริษัทกังวลอย่างมากว่าสถานการณ์ความมั่นคงทางตอนใต้ของทะเลแดงและอ่าวเอเดนจะเลยเถิด โจมตีเรือสินค้าหลายลำในพื้นที่เมื่อเร็วๆ นี้เป็นสัญญาณเตือนและเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อความมั่นคงและปลอดภัยของผู้ที่อยู่บนเรือ บริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับหนึ่ง

“หลังจากเกิดเหตุฉิวเฉียดกับเมอส์กยิบรอลตาร์เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) และเรือสินค้าถูกโจมตีอีกลำหนึ่งในวันศุกร์ (15 ธ.ค.) เราจึงแนะนำเรือทุกลำของเมอส์กที่กำลังมุ่งหน้าผ่านช่องแคบบับ อัล มันเดบให้ระงับเส้นทางนี้จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม” โดยบริษัทจะเผยรายละเอียดขั้นตอนดำเนินงานต่อไปได้ภายในไม่กี่วัน

ด้านฮาแพค-ลอยด์ ที่ควบคุมกองเรือสินค้าราว 7% ของโลก กล่าวกับซีเอ็นบีซีผ่านอีเมลว่า จะ

"ระงับการเดินเรือสินค้าทุกลำผ่านทะเลแดงจนกระทั่งวันจันทร์ (18 ธ.ค.) แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไปหลังจากนั้น"

ช่องแคบบับ เอล มันเดบ อยู่ระหว่างจงอยแอฟริกากับตะวันออกกลาง เชื่อมทะเลแดงกับอ่าวเอเดนและทะเลอาหรับซึ่งเข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย เรือขนส่งสินค้า น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจากอ่าวเปอร์เซียต้องใช้น่านน้ำนี้

ขณะเดียวกันการค้าราว 12% ของโลกซึ่งรวมถึงเรือขนส่งสินค้า 30% ของทั้งโลกเดินทางผ่านคลองสุเอซ จากนั้นเข้าสู่ทะเลแดงและบับ เอล มันเดบ ความสำคัญของคลองสุเอซเห็นได้ชัดในเดือน มี.ค.256 เมื่อเรือขนส่งสินค้า Ever Given ติดคลองนานหกวัน