กบฎฮูตีขู่โจมตี 'เรือทุกลำ' ที่มุ่งหน้าไปอิสราเอล ถ้ากาซาไม่ได้อาหารและยา

กบฎฮูตีขู่โจมตี 'เรือทุกลำ' ที่มุ่งหน้าไปอิสราเอล ถ้ากาซาไม่ได้อาหารและยา

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนประกาศกร้าว ขู่โจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าสู่ท่าเรืออิสราเอลโดยไม่สนสัญชาติ หากกาซายังไม่ได้ความช่วยเหลือด้านอาหาร-ยา

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนกล่าวเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ว่า จะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล ไม่ว่าจะเป็นเรือสัญชาติใดก็ตาม และเตือนบริษัทเดินเรือระหว่างประเทศทั้งหมดให้เลิกติดต่อกับท่าเรืออิสราเอล


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กบฏฮูตี ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่านกำลังเพิ่มระดับความเสี่ยงของความขัดแย้งในภูมิภาค ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีและยึดเรือหลายลำที่เชื่อมโยงกับอิสราเอลในทะเลแดงและช่องแคบบับ อัล-มันดับ ซึ่งเป็นช่องทางเดินทะเลที่ใช้ขนส่งน้ำมันส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงยิงขีปนาวุธและโดรนติดอาวุธใส่อิสราเอล

โฆษกกองทัพฮูตีแถลงว่า เรือทุกลำที่แล่นไปยังท่าเรืออิสราเอลจะถูกห้ามเดินทางผ่านทะเลแดงและทะเลอาหรับ

"ถ้ากาซาไม่ได้รับอาหารและยาตามที่ต้องการ เรือทุกลำในทะเลแดงที่มุ่งหน้าไปยังท่าเรือของอิสราเอล ไม่ว่าสัญชาติใดก็ตาม จะตกเป็นเป้าโจมตีของกองทัพของเรา" โฆษกกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่าคำแถลงนี้มีผลบังคับใช้ทันที

กบฎฮูตีขู่โจมตี \'เรือทุกลำ\' ที่มุ่งหน้าไปอิสราเอล ถ้ากาซาไม่ได้อาหารและยา

ทางด้านอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีเรือถือเป็น "การก่อการร้ายของอิหร่าน" ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางทะเลระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตีเป็นกลุ่มหนึ่งใน "ฝ่ายอักษะต่อต้าน" ที่มีสายสัมพันธ์กับอิหร่าน โดยตั้งเป้าโจมตีอิสราเอลและสหรัฐมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล


 

ตุรกีลั่นยูเอ็นต้องปฏิรูป หลังสหรัฐวีโต้มติหยุดยิงในกาซา

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี เรียกร้องให้มีการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยประณามข้อเท็จจริงที่ว่าสหรัฐสามารถวีโต้ข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซาได้ แม้ข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างมากจากประเทศอื่น ๆ ก็ตาม

 

กบฎฮูตีขู่โจมตี \'เรือทุกลำ\' ที่มุ่งหน้าไปอิสราเอล ถ้ากาซาไม่ได้อาหารและยา

"ข้อเรียกร้องหยุดยิงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถูกปฏิเสธโดยการวีโต้ของสหรัฐเท่านั้น นี่คือความยุติธรรมอย่างนั้นหรือ" ปธน.เออร์โดกันกล่าวในการประชุมสิทธิมนุษยชนในอิสตันบูล

"คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป" ปธน.เออร์โดกันกล่าวเสริม