อาร์เจนตินาลดค่าเงินเปโซ 54% ตามแผนรัดเข็มขัดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

อาร์เจนตินาลดค่าเงินเปโซ 54% ตามแผนรัดเข็มขัดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

อาร์เจนตินา ลดค่าเงินเปโซลง 54% พร้อมประกาศมาตรการลดการใช้จ่ายหลายประการตามแผนรัดเข็มขัดครั้งใหญ่ของนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

นายหลุยส์ คาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินาแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์หลังตลาดต่าง ๆ ปิดทำการในวันอังคาร (12 ธ.ค.) ว่า คณะบริหารชุดใหม่ภายใต้การนำของปธน.มิเลย์ได้ทำการลดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราอย่างเป็นทางการสู่ 800 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ค่าเงินเปโซอยู่ที่ 366.5 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐ

"อาร์เจนตินาไม่มีเงินแล้ว" นายคาปูโตระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า อาร์เจนตินาจำเป็นต้องแก้ปัญหาการเสพติดนโยบายขาดดุลทางการคลัง

นายคาปูโต กล่าวต่อว่า มาตรการรัดเข็มขัดอื่น ๆ ได้แก่ การลดจำนวนกระทรวงลงครึ่งหนึ่ง หั่นงบประมาณที่กระจายไปยังรัฐต่าง ๆ และระงับการทำงานสาธารณะ พร้อมทั้งลดการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับภาคการขนส่งและพลังงาน ขณะเดียวกัน อาร์เจนตินาจะกระตุ้นโครงการสวัสดิการสังคมบางโครงการ

ด้านนางจูลี โคแซก โฆษกของไอเอ็มเอฟ ชื่นชมการดำเนินการที่กล้าหาญของรัฐบาลชุดใหม่ของอาร์เจนตินาทันทีที่มีการเผยแพร่แถลงการณ์ต่อสาธารณชน โดยระบุว่า "การดำเนินการที่เด็ดขาดจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจอาร์เจนตินา พร้อมทั้งสร้างรากฐานที่จะนำไปสู่การขยายตัวที่นำโดยภาคเอกชนและมีความยั่งยืนมากขึ้น"

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การดำเนินการขั้นแรกของอาร์เจนตินามีขึ้นหลังปธน.มิเลย์กล่าวเตือนขณะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค.ว่า ชาวอาร์เจนตินาจะเผชิญช่วงเวลาทุกข์ยากหลายเดือนในขณะที่เขาทำงานเพื่อช่วยให้อาร์เจนตินาหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุคของอดีตประธานาธิบดี โดยปัจจุบันเงินเฟ้อรายปีของอาร์เจนตินาอยู่ที่กว่า 140% และมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นระหว่าง 20%-40% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า