'Zara' แจง 'รู้สึกเสียใจ' ปมโฆษณาคล้ายเหตุสูญเสียในกาซา

'Zara' แจง 'รู้สึกเสียใจ' ปมโฆษณาคล้ายเหตุสูญเสียในกาซา

“ซารา” (Zara) แบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก แจง “รู้สึกเสียใจ” กรณีโฆษณาที่ถูกมองว่าคล้ายกับการจำลองภาพจากสงครามในฉนวนกาซา จนเกิดกระแสแบนเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์ ล่าสุด ซาราลบภาพโฆษณาดังกล่าวออกหมดแล้ว

เมื่อไม่นานนี้ เกิดกรณีดราม่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนับหมื่นคนถล่มคอมเมนต์ใต้โพสต์แคมเปญโฆษณาชิ้นหนึ่งบนบัญชีอินสตาแกรมของ “ซารา” (Zara) ซึ่งหลายคนมองว่าหุ่นที่ถูกห่อผ้าขาวในรูปนั้นคล้ายร่างไร้วิญญาณของเหยื่อในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส พร้อมพากันติดแฮชแท็กคว่ำบาตร #BoycottZara

รูปภาพหนึ่งในแคมเปญโฆษณาดังกล่าวที่เรียกว่า “The Jacket” แสดงให้เห็นนางแบบรายหนึ่งกำลังถือหุ่นรูปคนที่ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีขาวซึ่งคล้ายกับคนกำลังแบกร่างไร้วิญญาณที่ถูกห่อด้วยผ้าสีขาว โดยในรูปภาพชุดดังกล่าวนั้น นางแบบได้ยืนอยู่ท่ามกลางหินที่แตกร้าว รูปปั้นที่เสียหาย และแผ่นยิปซัมที่แตกหัก

\'Zara\' แจง \'รู้สึกเสียใจ\' ปมโฆษณาคล้ายเหตุสูญเสียในกาซา
- ภาพโฆษณาที่เป็นชนวนเหตุดราม่า (เครดิตภาพ: IG @zara) -

ล่าสุด ซารา ออกแถลงการณ์ผ่านอินสตาแกรมในวันนี้ (12 ธ.ค.) ว่า แคมเปญโฆษณาดังกล่าวเริ่มกระบวนการผลิตตั้งแต่เดือน ก.ค. และถ่ายภาพในสตูดิโอเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุการณ์ขัดแย้งในฉนวนกาซาเมื่อเดือน ต.ค. ส่วนหุ่นรูปปั้นไร้แขนในสตูดิโอนั้น ทางแบรนด์ตั้งใจจะโชว์เป็นพร็อพประกอบฉากเท่านั้น

“น่าเสียดายที่ภาพโฆษณาเซ็ตนี้ซึ่งขณะนี้ถูกลบออกไปจากเพจหมดแล้วทำให้ลูกค้าบางส่วนรู้สึกขุ่นเคืองใจ และตีความภาพเหล่านี้ไปไกลจากเจตนาดั้งเดิมของแคมเปญโฆษณา” ซาราระบุ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by ZARA Official (@zara)

ด้านอินดิเท็กซ์ (Inditex) บริษัทแม่ของซารา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ได้ลบโฆษณาชุดดังกล่าวออกจากทุกแพลตฟอร์มของบริษัทแล้ว

“ภาพโฆษณาเหล่านี้ถูกใช้เพื่อจุดประสงค์เดียว คือการแสดงชุดเสื้อผ้างานฝีมือภายใต้บริบทเชิงศิลปะเท่านั้น” ซาราชี้แจง

“ซารารู้สึกเสียใจที่เกิดความเข้าใจผิดนี้ และเราขอยืนยันอีกครั้งถึงความเคารพจากใจจริงของเราที่มีต่อทุกคน”

อ้างอิง: Reuters