วัยรุ่นมะกันราว 20% ดู ‘ยูทูบ-ติ๊กต็อก’ เกือบตลอดเวลา เฟซบุ๊กเป็นอดีตไปแล้ว

วัยรุ่นมะกันราว 20% ดู ‘ยูทูบ-ติ๊กต็อก’ เกือบตลอดเวลา เฟซบุ๊กเป็นอดีตไปแล้ว

ผลสำรวจจาก Pew Research Center พบว่า วัยรุ่นอเมริกันเกือบ 20% ติดยูทูบ และติ๊กต็อกเกือบตลอดเวลา เฟซบุ๊กไม่เป็นที่นิยมเหมือน 10 ปีก่อนอีกต่อไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย และอินเทอร์เน็ตของวัยรุ่นสหรัฐ ที่เผยแพร่โดย Pew Research Center เมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.66) ระบุว่า วัยรุ่นอเมริกันเกือบ 20% ติดยูทูบ และติ๊กต็อกเกือบตลอดเวลา 

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ยูทูบเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่วัยรุ่นอเมริกัน โดย 93% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ปกติใช้บริการสตรีมมิงวิดีโอของกูเกิล หรือ กูเกิลทีวี ซึ่ง 16% ของสัดส่วน 93% ระบุว่าตนเอง “เกือบเข้ายูทูบหรือใช้ยูทูบตลอดเวลา” ตอกย้ำว่ายูทูบเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นมาก

ขณะที่ติ๊กต็อกเป็นแอปพลิเคชันอันดับที่ 2 ที่ได้รับความนิยม โดย 63% จากกลุ่มตอบแบบสอบถาม ชอบดู “ติ๊กต็อก” รองลงมาเป็น “สแนปแชต” และ “อินสตาแกรม” ของเมตา ซึ่งมีสัดส่วนชื่นชอบอยู่ที่ 60% และ 59% ตามลำดับ และวัยรุ่นอเมริกัน 17% จากสัดส่วน 63% บอกว่าตนใช้ติ๊กต็อก “เกือบตลอดเวลา” เช่นกัน

ส่วนเฟซบุ๊กและเอ็กซ์ หรืออดีตทวิตเตอร์ กลับไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันเหมือน 10 ปีก่อนแล้ว

ผู้เขียนวิจัย ระบุว่า สัดส่วนวัยรุ่นสหรัฐใช้เฟซบุ๊กลดลงจาก 71% ในช่วงปี 2557-2558 สู่ระดับ 33% ในปัจจุบัน ขณะที่สัดส่วนการใช้อินสตาแกรมเพิ่มขึ้นจาก 52% ในช่วงเวลาเดียวกัน และพีคสู่ระดับ 62% เมื่อปีก่อน จากนั้นลดลงสู่ระดับ 59% ในปีนี้

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า วัยรุ่นหญิงชอบใช้แอป BeReal, ติ๊กต็อก, สแนปแชต และเฟซบุ๊กมากกว่าวัยรุ่นชาย ในทางตรงข้ามวัยรุ่นชายชอบใช้แพลตฟอร์มส่งข้อความที่เน้นเล่นวิดีโอเกมเป็นหลัก อาทิ ดิสคอร์ด และทวิตช์

และจากผลสำรวจระบุด้วยว่า วัยรุ่นผิวดำราว 80% ชอบใช้ติ๊กต็อก ส่วนวัยรุ่นละติน และผิวขาวชอบใช้เพียง 70% และ 57% ตามลำดับ และวัยรุ่นละตินยังชอบใช้วอตส์แอปป์มากกว่าวัยรุ่นผิวขาว และผิวดำด้วย

ทั้งนี้ Pew Research survey สำรวจข้อมูลจากกลุ่มวัยรุ่นสหรัฐอายุระหว่าง 13-17 ปี จำนวนราว 1,500 คน ช่วงวันที่ 26 ก.ย. - 23 ต.ค.66 ที่ผ่านมา และผลการสำรวจดังกล่าวยังคงมีสัดส่วนคล้ายคลึงกับผลสำรวจหัวข้อนี้เมื่อปีก่อน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์