โรฮิงญา 400 คนล่องเรือถึงอินโดนีเซีย ตั้งแต่ พ.ย. หนีมาแล้วกว่า 1,200 คน

โรฮิงญา 400 คนล่องเรือถึงอินโดนีเซีย ตั้งแต่ พ.ย. หนีมาแล้วกว่า 1,200 คน

ชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมา หนีข้ามทะเลไปถึงอินโดนีเซียแล้ว 400 คน ยูเอ็นชี้นับตั้งแต่ พ.ย. หนีตายไปอินโดฯ รวมแล้วกว่า 1,200 คน ขณะที่ประธานาธิบดีโจโกวีหวั่นเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์

รอยเตอร์สรายงานว่า เรือ 2 ลำ ซึ่งบรรทุกชาวมุสลิม โรฮิงญา มาจาก เมียนมา ลำละ 200 คน ได้มาถึงชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซียแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดในวันนี้ (10 ธ.ค. 2566) ท่ามกลางกระแสผู้อพยพจากเมียนมาที่หนีเข้าอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นับตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาหนีเข้าประเทศอินโดนีเซียผ่านทางเรือรวมแล้วถึง 1,200 คน ท่ามกลางการคาดหมายว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยแสดงความสงสัยว่า ขบวนการค้ามนุษย์ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลังการอพยพของชาวโรฮิงญาหนีมาอินโดนีเซียในครั้งนี้ และรับปากว่าจะร่วมมือกับบรรดาองค์กรระหว่างประเทศเพื่อดูแลเรื่องนี้ต่อไป 

แม้ว่าอินโดนีเซียจะไม่ได้ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยปี 1951 ของสหประชาชาติ แต่ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้เปิดรับชาวโรฮิงญาที่อพยพหนีมาถึงชายฝั่งของประเทศมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สถานการณ์ในเมียนมากำลังเต็มไปด้วยสงครามการสู้รบอย่างดุเดือด หลังจากที่กองกำลัง 3 ฝ่ายในภาคเหนือผนึกกำลังกันต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมาตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา ในปฏิบัติการ 1027 และมีการยึดเมืองรวมถึงฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้หลายแห่งจนถึงปัจจุบัน