ยูเอ็นเร่งอาเซียนช่วยโรฮิงญา 200 ชีวิตใกล้ชายฝั่งไทย ก่อนมีคนตายเพิ่ม

ยูเอ็นเร่งอาเซียนช่วยโรฮิงญา 200 ชีวิตใกล้ชายฝั่งไทย ก่อนมีคนตายเพิ่ม

สำนักข่าวอัลจาซีราห์เปิดเผยว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้เร่งช่วยเหลือชาวโรฮิงญากว่า 200 ชีวิต ซึ่งอาศัยอยู่ในเรือที่ลอยเคว้งกลางทะเลอันดามันใกล้ชายฝั่งประเทศไทย

ยูเอ็นเอชซีอาร์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) ว่า ทางองค์กรได้รับรายงานว่า ชาวโรฮิงญาลอยเคว้งอยู่ในเรือใกล้ชายฝั่งประเทศไทย หลังเครื่องยนต์เรือดับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.

“ชาวโรฮิงญากลุ่มนั้นไม่มีอาหารและน้ำมาหลายวันและกำลังประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง นอกจากนี้ มีข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน เผยว่า มีผู้ลี้ภัยเสียชีวิตหลายคนแล้ว ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมากที่อาจมีคนเสียชีวิตเพิ่มอีกในเร็วๆ นี้ ถ้าไม่มีใครคอยช่วยเหลือและพาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย” ยูเอ็นเอชซีอาร์กล่าว

ด้านราเชล โชอา ฮาววอร์ด นักวิจัยจากองค์การนิรโทษกรรมสากลประจำเอเชียตะวันอกเฉียงใต้ กล่าวว่า ตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ต้องช่วยเหลือผู้คนในทะเลเมื่อพวกเขาตกทุกข์ได้ยาก และต้องพาพวกเขาไปยังสถานที่ปลอดภัย ซึ่งจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลืออย่างรวดเร็วเพื่อรักษาชีวิตคนเหล่านั้นไว้ หากเข้าช่วยเหลือช้าหรือพยายามจะส่งชาวโรฮิงญากลับเมียนมา ประเทศที่พวกเขาต้องประสบกับการกดขี่ห่มเหงนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์เผยว่า ผู้ลี้ภัยจำนวน 1,920 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญา ได้เดินทางข้ามทะเลออกจากเมียนมาและบังกลาเทศ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. 2565 ซึ่งมากกว่าปี 2564 ที่มีคนอพยพเพียง 287 คน และมีรายงานว่ามีคนเสียชีวิตและสูญหายระหว่างการเดินทางราว 119 อีกด้วย

ทั้งนี้ ทางองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยดังกล่าวจึงเรียกร้องให้รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เร่งช่วยเหลือ และเสริมว่าทางยูเอ็นเอชซีอาร์พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการพาคนขึ้นฝั่ง แต่ยังไม่ได้ระบุรายตำแหน่งของเรืออย่างละเอียด