อัปเดต! เมียนมาส่ง 2 กองพล สมรภูมิ 'ดีมอโซว์' หลังทหารตายนับร้อย ไทยแบกลี้ภัยแสนคน

อัปเดตสถานการณ์รบเดือด! เมียนมาส่ง 2 กองพล รบเมืองดีมอโซว์ หลังทหารตายนับร้อย ไทยแบกลี้ภัยแสนคน ด้าน 'กะเหรี่ยงคะยา' ประกาศชัยชนะ บุกโจมตีฐานที่มั่นเมืองดีมอโซว์ ยึดอาวุธได้จำนวนมาก

กองทัพบกเมียนมา ส่งทหารระดับกองพลถึง 2 กองพล เข้าพื้นที่เมืองดีมอโซว์ เพื่อเปิดทางลงมาที่บ้านแม่แจ๊ะ ตรงข้าม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยเหลือกองทหารที่ถูกปิดล้อมมาเกือบปีและอดอยากอย่างหนัก ขณะที่ฝ่ายต่อต้านเร่งผลิตกำลังรบเข้าต่อต้านสกัดทหารเมียนมาอย่างสุดชีวิต ขณะเดียวกันในพื้นที่พักพิงฯ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ได้เดินทางมามอบสิ่งของให้กับผู้ลี้ภัยที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในรัฐคะยา/คาเรนนี

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา/คาเรนนี /KA เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มีการสู้รบอย่างหนักในพื้นที่ อ.ดีมอโซว์ จ.ลอยก่อว์ สหภาพเมียนมา โดยกองทัพบกเมียนมา ได้ส่งกำลังทหารกองพลคอมมานโด จาก พล.ร.เบา 55 และ พล.ร.เบา 77 เข้าสู่พื้นที่ อ.ดีมอโซว์ ทางด้านกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา ได้จัดตั้งกองกำลังผสม ประกอบด้วย KA , KNDF , KNPLF และ PDF เข้าสู้รบกับทหารเมียนมาเพื่อผลักดันและสกัดกั้นการเคลื่อนที่ของ กองกำลังทหารอื่น ๆ ที่จะตามมาและส่งกำลังมุ่งหน้ามาทางด้านทิศใต้

โดยมีมีเป้าหมายที่ อ.แม่แจ๊ะ ติดชายแดนไทย ตรงข้ามช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ของไทย ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2566 เป็นต้นมา ทหารเมียนมา กองพลทหารราบเบา ที่ 55 ได้จัดกำลังเป็น 3 แนว ตั้งแต่เมืองดีมอโซว์ และเมืองฟรูโซ ไปจนถึงหมู่บ้านเหงยตองใหม่ และหมู่บ้านกาดาลา มีรายงานว่าการสู้รบในแต่ละวันเกิดขึ้นกับกองกำลังร่วมปฏิวัติกะเรนนี ขณะที่พวกเขาประจำการอยู่ในแนวเขาจนถึงหมู่บ้าน Hộ Thaw Khu และหมู่บ้าน Dong Ye Khu

ขณะที่ กองทหาร เมียนมาได้พยายาม ส่งกำลังรุกคืบเข้าสู่ พื้นที่ อำเภอผาซอง เพื่อยึดเมืองแม่แจ๊ะ/แม่แสะ คืน ขณะที่ กองกำลังผสมคะยา/กะเรนนี เข้าสู้รบกับทหารเมียนมาที่ถูกส่งเข้ามา ใกล้หมู่บ้านแพนเต็ง ในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา กองกำลังผสมของกะเหรี่ยงคะยา ที่ประกอบด้วย KA , KNDF , KNPLF และ PDF เข้าร่วมการสู้รบกับทหารเมียนมา ประมาณ 50 ครั้งในรัฐคะยา/กะเรนนี ในระหว่างการสู้รบ ทหารเมียนมาถูกสังหารไปไม่ต่ำกว่า 110 นาย และสามารถจับกุมเชลยศึกซึ่งเป็นทหารเมียนมา 3 นาย และยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ทหารเมียนมาได้มีการใช้เครื่องบินรบ โจมตีสนับสนุนการสู้รบฝ่ายตน ไม่ต่ำกว่า 45 เที่ยวบิน มีรายงานว่าทหาร KNDF 5 นายเสียชีวิตในการสู้รบที่เกิดขึ้นในเมืองดิมอโซว์ เมื่อเดือนสิงหาคม จากการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา บ้านเรือน 20 หลังถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศและการโจมตีด้วยอาวุธหนัก

ทำให้โบสถ์คริสต์ได้รับความเสียหาย 1 แห่ง , โรงเรียน 2 แห่ง และบ้านเรือนราษฎรชาวคะยา อีก 18 หลังคาในหมู่บ้านที่มีการสู้รบมีราษฎรเสียชีวิต 1 รายและอีก 2 รายเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยปืนครก และมีเด็กอีก 3 รายที่ได้รับบาดเจ็บจาการโจมตีของทหารเมียนมา

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ศูนย์ปลอดภัยชั่วคราวบ้านในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายกฤษฎา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดพร้อมด้วย พลโทนายแพทย์อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ นางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ภายในศูนย์ปลอดภัยชั่วคราวบ้านในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ในการนี้คณะผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ได้มอบเครื่องอุปโภค - บริโภค ให้แก่ตัวแทนผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา พร้อมกันนี้ยังได้ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ที่ดูแลช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลผู้ป่วย และเยี่ยมให้กำลังใจกับครอบครัวผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่หลบภัยจากการสู้รบเข้ามาอยู่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้วกว่า 3 เดือน

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด กล่าวว่า สำหรับความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ซึ่งปัจจุบันเข้ามาหลบภัยจากการสู้รบมีมากกว่า 8,900 คน ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งในจุดนี้มีกว่า 3,700 คน โดยทางสภากาชาดไทย ได้มอบหมายให้เหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม นอกจากนั้นยังมีองค์กรเอกชนจากต่างประเทศ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR ได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เป็นต้นมา ได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน ไทย เมียนมาร์ ระหว่างทหารเมียนมาร์กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ตามแนวชายแดนไทย ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางเข้ามายังฝั่งชายแดนไทยพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ราว 9 หมื่นคน โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานในพื้นที่ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาร์ พักอาศัยเป็นการชั่วคราว ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

นอกจากนั้น ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ยังได้เดินทางไปเยี่ยมผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาร์ ในศูนย์ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และมอบเครื่องอุปโภค - บริโภค ให้แก่ผู้อพยพหนีภัยสงครามอีกด้วย

สถานการณ์รบเดือด ทหารเมียนมาดับ 30 นาย กะเหรี่ยงคะยาประกาศชัยชนะ บุกโจมตีฐานที่มั่นเมืองดีมอโซว์ ยึดอาวุธได้จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูง กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธกลุ่ม KNDF ซึ่งเป็นแนวร่วมกับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA และ กลุ่มกองกำลังประชาชน PDF ได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ที่หมู่บ้าน Taysu Ley และ Pufa ในเมือง Dee Mosso รัฐกะเหรี่ยงคาเรนนี / คะยา

การสู้รบที่เกิดขึ้นได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2566 เป็นต้นมา ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ถึง 09.30 น.จนถึง วันที่ 4 กันยายน 2566 โดยกำลังทหารของ KNDF สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ 2 ฐานที่มั่น

อัปเดต! เมียนมาส่ง 2 กองพล สมรภูมิ \'ดีมอโซว์\' หลังทหารตายนับร้อย ไทยแบกลี้ภัยแสนคน

ในการสู้รบดังกล่าว ส่งผลให้ทหารเมียนมา เสียชีวิตในการรบถึง 30 นายและได้รับบาดเจ็บอีก 30 กว่านาย ขณะที่มีการสู้รบทางด้านกองทัพอากาศของเมียนมาได้มีการส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดโจมตีฝ่ายต่อต้านอย่างหนักแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเหล่าทหารราบของเมียนมาได้แต่อย่างใด

การรบดังกล่าว ทางฝ่ายทหารของกองกำลังติดอาวุธในรัฐคะยา ประกอบด้วย

  • กองทัพกะเรนนี (KA) ,
  • แนวร่วมปลดปล่อยประชาชนกะเรนนี (KNPLF) ,
  • กองกำลังป้องกันประชาชน DMO (DMO Local PDF)  ภาคกลาง ,  
  • กองพันกองทหารคาเรนนี (คายาห์)
  • กองกำลังป้องกันประเทศคาเรนนี (KNDF)

ได้สนธิกำลังบุกเข้าโจมตีทหารเมียนมา โดยใช้โดรนติดอาวุธ ปืน ค.120 มม. จรวด RPG ถล่มทหารเมียนมาจนตั้งตัวไม่ติดและเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในที่สุด

อัปเดต! เมียนมาส่ง 2 กองพล สมรภูมิ \'ดีมอโซว์\' หลังทหารตายนับร้อย ไทยแบกลี้ภัยแสนคน

สำหรับพื้นที่ เมืองดีมอโซว์ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ ที่มีการสู้รบอย่างหนัก มีการรบทั้งรบในเมืองและการบุกยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาติดชานเมือง โดยเฉพาะบริเวณเส้นทาง ทางหลวงที่เชื่อมจาก จังหวัดลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคาเรนนี / คะยา

อัปเดต! เมียนมาส่ง 2 กองพล สมรภูมิ \'ดีมอโซว์\' หลังทหารตายนับร้อย ไทยแบกลี้ภัยแสนคน

โดยฝ่ายต่อต้านระบุว่า ต้องส่งกำลังเข้าสกัดทหารเมียนมา สังกัดกองพล ร.เบา 55 และ พล.ร.เบา 77 ที่ถูกส่งเข้ามาเพื่อทะลวงเส้นทางดังกล่าว ให้กำลังทหารเมียนมาในพื้นที่ สามารถทะลวงผ่านเพื่อลงมาช่วยเหลือหน่วยทหารเมียนมา ที่ถูกปิดล้อมในหลายพื้นที่ติดชายแดนรัฐคาเรนนี/คะยา ที่ติดกับอาณาเขตของจังหวัดแม่ฮ่องสอน