รัสเซียเตือนยูเครนอาจกลายเป็นเวียดนามที่ 2 สำหรับสหรัฐ หากสงครามยืดเยื้อ

รัสเซียเตือนยูเครนอาจกลายเป็นเวียดนามที่ 2 สำหรับสหรัฐ หากสงครามยืดเยื้อ

นายเซอร์เกย์ นาริชคิน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย (SVR) กล่าวว่า การสนับสนุนยูเครนของบรรดาชาติตะวันตกจะเปลี่ยนความขัดแย้งให้กลายเป็น "เวียดนามแห่งที่ 2" ที่ตามหลอกหลอนสหรัฐไปอีกหลายปี

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ส่งกองกำลังทหารเข้ารุกราน ยูเครน เมื่อต้นปีที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดการสู้รบซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายแสนราย และนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และชาติตะวันตกในรอบ 60 ปี

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกให้การสนับสนุนแก่ยูเครนมูลค่ารวมกว่า 2.46 แสนล้านดอลลาร์ ในรูปแบบความช่วยเหลือ และ อาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ปฏิบัติการตอบโต้ของยูเครนกลับล้มเหลว และรัสเซียยังคงยึดครองดินแดน 1 ใน 5 ส่วนของยูเครน ซึ่งนายนาริชคิน ระบุในบทความ "The Intelligence Operative" ของหน่วยงานว่า "ยูเครนจะกลายเป็นหลุมดำที่ผลาญทรัพยากร และผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ และในท้ายที่สุด สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะสร้างเวียดนามแห่งที่ 2 ให้กับตนเอง และรัฐบาลใหม่ทุกชุดของสหรัฐต้องพยายามจัดการกับเรื่องนี้"
 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตือนว่า การเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างองค์การป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และรัสเซีย อาจก่อให้เกิดสงครามโลก ครั้งที่ 3 และเลือกที่จะไม่ส่งทหารสหรัฐไปยังยูเครน

สงครามเวียดนาม เกิดจากความขัดแย้งในสงครามเย็นระหว่างฝั่งตะวันออก และตะวันตก ซึ่งสหรัฐได้ต่อสู้เคียงข้างกองกำลังของเวียดนามใต้เพื่อต่อสู้กับทางเหนือที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจคอมมิวนิสต์อย่างจีนและสหภาพโซเวียต

สงครามดังกล่าวซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายล้านคนนั้น ได้สิ้นสุดลงในปี 2518 ด้วยชัยชนะของเวียดนามเหนือ และความพ่ายแพ้อย่างน่าอับอายของสหรัฐ ซึ่งทำให้สหรัฐสูญเสียนักรบไปมากกว่า 58,000 คน และจุดชนวนให้เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามอย่างรุนแรงในประเทศ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์