“แมคโดนัลด์” กำไรพุ่ง 276% งัดแผนปี 66 เร่งโตยืนหนึ่งเบอร์เกอร์-ท้าชนไก่ทอด

“แมคโดนัลด์” กำไรพุ่ง 276% งัดแผนปี 66 เร่งโตยืนหนึ่งเบอร์เกอร์-ท้าชนไก่ทอด

ปิดปี 2565 “แมคโดนัลด์” โชว์รายได้โตทะลุทะลวง โดยเฉพาะ “กำไร” ทะยาน 276% ฟื้นตัวรับโควิดคลี่คลาย กางแผนปี 2566 งัดอาวุธตลาดสู้ศึกร้านอาหารบริการด่วน(QSR) หวังโตก้าวกระโดด เสริมแกร่งแบรนด์ที่หนึ่งในใจลูกค้า

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของแมคโดนัลด์ปี 2565 เติบโตขานรับธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โดยเฉพาะไตรมา 4 สร้างยอดขายต่อเดือนสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี ส่วน “กำไร” โดดเด่น 120 ล้านบาท เติบโตถึง 276%

ปี 2566 บริษัทกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้คอนเซปต์ "Run For Growth" โดยมีกลยุทธ์ผลักดันการเติบโต ดังนี้ 1.ทุ่มงบ 300 ล้านบาท เพิ่มเปิดร้านใหม่ 10-15 สาขา เน้นเลือกทำเลทองที่แบรนด์จะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย และมีการปรับโฉมร้านใหม่กว่า 30 สาขา ผ่านแนวคิด Alphabet พร้อมเน้นความยั่งยืน เรียบง่าย อบอุ่น และทันสมัย ให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย เข้าถึงแบรนด์ได้มากขึ้น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนยุคใหม่

2.เปิดศึกท้าชนตลาดไก่ทอด เจาะเจนเนอเรชั่นซี(Gen Z) เกมรุกจากนี้ “แมคโดนัลด์” จะรักษาความเป็นผู้นำตลาดเบอร์เกอร์ แต่จะเสริมจุดแข็งความหลากหลายของเมนู หนึ่งในนั้นคือต่อยอด “แมคไก่ทอด” ให้แกร่งเจาะลูกค้าทุกกล่ม โดยเฉพาะเจนซี ที่จะเป็นฐานลูกค้า สร้างการเติบโตในอนาคต

3.ผูกใจลูกค้าด้วยความคุ้มค่า (Value for Money) โดยการสร้างสรรค์เมนูที่โดนใจ เข้าถึงง่าย และมีความคุ้มค่าสำหรับทุกคน ล่าสุด เซ็ทเมนูชุด EVM 99 บาท ผลตอบรับดีมากจากเจนซีสร้างการเติบโตด้วยมูลค่ากว่า 25 ล้านบาทต่อเดือน หรืออัตราการเติบโตกว่า 150% คิดเป็นสัดส่วนยอดขาย 8.2 % ของยอดขายในสินค้าทั้งหมด ยังมีโปรโมชั่นจับคู่ McSaver 55 บาทครองใจตลาดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น เป็นต้น

“แมคโดนัลด์” กำไรพุ่ง 276% งัดแผนปี 66 เร่งโตยืนหนึ่งเบอร์เกอร์-ท้าชนไก่ทอด

4.พัฒนาการบริการสร้างประสบการณ์สู่ความทันสมัย ( EotF – Experience of the Future ) ซึ่งนอกจากรสชาติของอาหารที่อร่อย และความคุ้มค่าของราคาที่ลูกค้าต้องการแล้ว การบริการที่ดี การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า จึงเป็นประเด็นที่ยังคงให้ความสำคัญ และเร่งพัฒนาอย่างเข้มข้น เช่น มีบริการเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (SOK) และบริการชำระเงินแบบไร้เงินสด มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนยุคใหม่ ทั้งปลั๊กไฟ และ Free WiFi เป็นต้น

5.ต่อยอดกลยุทธ์ 3D ได้แก่ Delivery ทั้งของแพลตฟอร์มบริษัทและพันธมิตร Drive Thru ที่รับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคขับรถ เร่งรีบ และ Digital เชื่อมผู้บริโภคผ่านแอปพลิเคชั่นแมคโดนัลด์ ที่มีฐานผู้ใช้งานกว่า 3 ล้านคน

“แมคโดนัลด์” กำไรพุ่ง 276% งัดแผนปี 66 เร่งโตยืนหนึ่งเบอร์เกอร์-ท้าชนไก่ทอด ด้านทรัพยากรบุคคล มิติสำคัญของการบริหารธุรกิจ เน้นขับเคลื่อนการทำงานด้วยความสุขเพื่อส่งต่อมอบความสุขให้กับลูกค้าต่อไป ภายใต้วัฒนธรรมองค์กร ‘McDonald’s Thailand The Growth Value’ และยังมีแนวทางในการใส่ใจดูแลรับผิดชอบสังคม ควบคู่สร้างธุรกิจให้เติบโตทางธุรกิจ ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆภายใต้ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย

“บริษัทยังมุ่งหวังการเติบโตในปีนี้กว่า 20% สถานการณ์โควิดที่ผ่านมาให้บทเรียนและความท้าทายมากมายของการดำเนินธุรกิจ แต่เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาสร้างประสบการณ์ และความคุ้มค่าให้กับลูกค้าในทุกมิติ รวมไปถึงศึกษาพัฒนาการแนวคิดทางธุรกิจสู่การขับเคลื่อนองค์กรสู่ความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจและสังคมต่อไป”