สหรัฐจับตารายงานข่าวเรือรบจีนเทียบท่ากัมพูชา ระบุไทย-เวียดนาม ควรกังวล

สหรัฐจับตารายงานข่าวเรือรบจีนเทียบท่ากัมพูชา ระบุไทย-เวียดนาม ควรกังวล

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลง สหรัฐกำลังจับตารายงานข่าวเรือรบจีนจอดเทียบท่าในกัมพูชา และกังวลอย่างมากกับแผนการของปักกิ่งที่ต้องการควบคุมตอนเหนือของฐานทัพเรือเรียมเพียงผู้เดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากสถานีวิทยุเรดิโอฟรีเอเชีย (อาร์เอฟเอ) เมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ว่า เรือรบจีนมาถึงฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชาแล้ว ก่อนหน้านั้นนายที สีหะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) ว่า นี่เป็นการ “เตรียมฝึกฝน” ของกองทัพเรือกัมพูชา โดยในวันจันทร์ (4 ธ.ค.) เหล่าผู้นำกัมพูชาได้พบกับนายเหอ เว่ยตง รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางจีน องค์กรบัญชาการทหารสูงสุดของรัฐบาลปักกิ่งในกรุงพนมเปญด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังตรวจสอบรายงานข่าว

“แม้เราไม่มีความเห็นเจาะจงในเรื่องนี้ เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับแผนการของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ต้องการควบคุมพื้นที่หลายส่วนของฐานทัพเรือเรียมแต่เพียงผู้เดียว” โฆษกระบุ

สหรัฐเรียกร้องให้กัมพูชาสร้างหลักประกันว่า จะไม่อนุญาตให้มีทหารจีนหรือเทคโนโลยีอ่อนไหวที่ฐานทัพเรียม ที่จะบั่นทอนอธิปไตยกัมพูชา, ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค ทั้งนี้ ศัพท์ทางทหารคำว่า “การแสดงตนหรือเทคโนโลยีอ่อนไหว” มักหมายถึงเรดาร์หรือขีดความสามารถในการสอดแนมอื่นๆ

อาร์เอฟเอรายงาน ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงจำนวนเรือรบจีนที่มาจอดเทียบท่า ณ ฐานทัพเรือเรียม แต่ภาพบนเฟซบุ๊คของนายที สีหะ เห็นอย่างน้อยสองลำ รายงานข่าวกล่าวด้วยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมตั้งแต่วันที่ 3 เผยให้เห็นเรือสองลำ อาจเป็นเรือคอร์เวตหรือฟริเกตที่ท่าเรือแห่งใหม่

รอยเตอร์สอบถามสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้คำตอบ ที่ผ่านมาการที่กัมพูชาอนุญาตให้จีนพัฒนาฐานทัพเรือเรียมสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐและเพื่อนบ้านกังวลว่าปักกิ่งจะได้ฐานทัพใหม่ใกล้น่านน้ำข้อพิพาททะเลจีนใต้

เพนตากอนเชื่อว่า แผนการขยายฐานทัพนั้นรวมถึงการสงวนให้กองทัพจีนใช้พื้นที่ตอนเหนือแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งไม่มีชาติใดเผยรายละเอียดแผนขยายฐานทัพ แสดงว่าขาดความโปร่งใส

ด้านนายเกร็กกอรี โพลิง ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลจีนใต้จากศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษาในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ความกังวลหลักของสหรัฐและพันธมิตรคือจีนอาจติดตั้งอุปกรณ์เรดาร์ที่ฐานทัพเรือเรียม

“พิจารณาในแง่กองทัพ สหรัฐไม่ได้กังวลเรื่องฐานทัพเรือเรียมมากเป็นพิเศษเพราะไม่ได้ทำให้เรือจีนเข้าใกล้ช่องแคบมะลาะกามากไปกว่าฐานทัพเรือจีนในหมู่เกาะสแปรตลีย์ แต่อาจทำให้ไทยและเวียดนามกังวลเล็กน้อย คำถามคือฐานทัพทางตอนเหนืออีกครึ่งหนึ่งที่กันไว้ให้จีนใช้คนเดียวมีการสั่งสมขีดความสามารถอะไรบ้าง นี่อาจมองได้ว่าเป็นการขยายขีดความสามารถของจีนในการสอดแนมอ่าวไทยและมหาสมุทรอินเดียตะวันออก”

ด้านกัมพูชาไม่ได้สนใจความหวาดกลัวเรื่องการอนุญาตให้กองทัพจีนเข้ามาตั้งฐานทัพ กล่าวว่า ทุกประเทศสามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในฐานทัพเรือเรียมได้ กัมพูชาเปิดรับความช่วยเหลือทางทหารจากทุกประเทศ

เมื่อปี 2563 กัมพูชากล่าวว่า ได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้เงินทุนสหรัฐแห่งหนึ่ง ณ ฐานทัพเรือเรียม เพื่อเปิดทางขยายฐานทัพ