เปิดชนวนศึก ‘อิสราเอล - ฮามาส’ ปะทะเดือดรอบ 2

เปิดชนวนศึก ‘อิสราเอล - ฮามาส’ ปะทะเดือดรอบ 2

“อิสราเอล - ฮามาส” แลกเปลี่ยนยิงโจมตีระหว่างกันครั้งใหม่ นี่คือไทม์ไลน์ และชนวนความขัดแย้ง ปลุกพลังทำลายล้างแห่งสงครามรุนแรง ในปาเลสไตน์

Key Pionts

  • อิสราเอลเรียกทีมเจรจากลับจากกาตาร์ทันที หลังการเจรจาที่มีเป้าหมายเพื่อยุติการต่อสู้กับฮามาส เจอ “ทางตัน”
  • เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส ยืนยันจะ “ไม่มีการเจรจา” ขึ้นอีกในตอนนี้ และจะไม่มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันและผู้ถูกคุมขังใดๆ ไปจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา
  • อิสราเอลเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐ และฝรั่งเศส ในการทำสงครามภายใต้ความชอบธรรมด้วยกฎหมาย และเป้าหมายต้องชัดเจน

เหตุการณ์โจมตีครั้งใหม่เกิดขึ้นที่ฉนวนกาซา ขณะที่กองทัพอิสราเอล - ฮามาส กลับมาสู้รบกันอีกครั้ง ซึ่งกรุงเทพธุรกจได้รวบรวมไทม์ไลน์ และประเด็นต่างๆ จากหลายสื่อที่น่าสนใจ นำไปสู่การเปิดศึกครั้งใหม่ที่ไม่มีทีท่ารุนแรงน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกี่ยวข้อง ไล่เลียงไปถึงช่วงเวลา ก่อนเริ่มการปะทะระหว่างอิสราเอลกับฮามาส จะกลับมาดำเนินต่อ นับตั้งแต่ช่วงเช้าในวันเสาร์ที่ 2 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น นี่เป็นสิ่งที่คุณต้องรู้

เจรจาหยุดยิงล่ม จุดชนวนเปิดศึก

อิสราเอลเรียกทีมเจรจากลับจากกาตาร์ทันที หลังการเจรจาที่มีเป้าหมายเพื่อยุติการต่อสู้กับฮามาส เจอ “ทางตัน”

สิ่งนี้ยืนยันการเจรจาปล่อยตัวผู้หญิงที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา “ล้มเหลว” ท่ามกลางเสียงยืนยันของอิสราเอลให้ปล่อยตัวหญิงกลุ่มนี้ ขณะที่ฮามาสปฏิเสธเงื่อนไขจากอิสราเอล

หลังการเจรจาที่ล้มเหลว กลุ่มฮามาสโทษอิสราเอลและสหรัฐ ที่ทำให้สงครามกลับมาเริ่มใหม่ พร้อมอ้างว่า อิสราเอลกำหนดไว้แล้วล่วงหน้าว่าจะกลับมาก่อการโจมตีอีกครั้งเมื่อไหร่

ในทางตรงข้าม อิสราเอลกล่าวโต้กลับว่า กลุ่มฮามาสตะหากที่ไม่พยายามสนับสนุนให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิง

เปิดชนวนศึก ‘อิสราเอล - ฮามาส’ ปะทะเดือดรอบ 2

ใครเป็นใคร เปิดฉากโจมตีรอบใหม่

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศให้กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อไป เป็นจุดเริ่มต้นให้กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีมากกว่า 400 ครั้งในฉนวนกาซาในช่วง 24 ชั่วโมงแรก หลังข้อตกลงหยุดยิงนานหนึ่งสัปดาห์ต้องล้มไม่เป็นท่า

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลขยายปฏิบัติการทางทหาร เน้นรุกโจมตีวงล้อมกลุ่มฮามาส ทางตอนใต้ในฉนวนกาซา

การสู้รบเปิดฉากและดำเนินต่อไป ได้สร้างความน่าสะพรึงกลัวครั้งใหม่มาสู่ฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลได้โหมโจมตีอย่างหนัก นับตั้งแต่การเจรจาข้อตกลงล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ไม่มีการหยุดยิง ไม่มีการเจรจา

เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส ยืนยันจะ “ไม่มีการเจรจา” ขึ้นอีกในตอนนี้ และจะไม่มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันและผู้ถูกคุมขังใดๆ ไปจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

ซาเลห์ อัล-อารูรี รองหัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า จะไม่มีการเจรจาหรือแลกเปลี่ยนตัวประกันและนักโทษกับอิสราเอลอีกต่อไป จนกว่าการรุกรานจะยุติลงอย่างสมบูรณ์

เปิดชนวนศึก ‘อิสราเอล - ฮามาส’ ปะทะเดือดรอบ 2

อิสราเอล เผชิญแรงกดดันสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ได้พบปะกับผู้นำสำคัญๆ หลายคน นอกรอบการประชุม COP28 ที่ดูไบ

ในระหว่างที่รองประธานาธิบดีสหรัฐพบกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ของอียิปต์นั้น แฮร์ริสกล่าวว่า วอชิงตันจะไม่อนุญาตให้บังคับย้ายถิ่นฐานของชาวปาเลสไตน์ หรือกำหนดขอบเขตใหม่ของฉนวนกาซา

“สหรัฐสนับสนุนการดำเนินทางทหารของอิสราเอล ที่เห็นชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น แต่ความทุกข์ทรมานของพลเรือนที่อยู่ในวงล้อม มีสูงมากเกินไป” ปธน.แฮร์ริสกล่าว

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงได้กดดันอิสราเอลต่อการทำสงครามดังกล่าว และระบุอิสราเอลจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายความขัดแย้งของตนเองให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

พลังทำลายล้าง กวาดชีวิตผู้คน

เกิดเหตุโจมตีค่ายผู้ลี้ภัย Jabalya ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาในวันเสาร์ (2 ธ.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ไม่นานหลังที่กองทัพอิสราเอลแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่อพยพออกจากพื้นที่ทันที

เจ้าหน้าที่แพทย์เผยมีการนำเรียงผู้บาดเจ็บมากกว่า 150 คนจากละแวกใกล้เคียง มายังหน่วยแพทย์ของเขา ขณะที่อย่างน้อยอีก 100 คนเสียชีวิตแล้ว ก่อนจะส่งตัวเข้ารักษา ทั้งหมดนี้เป็นเหยื่อจากการโจมตีทางอากาศ

ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากเหตุการณ์อิสราเอลโจมตีล่าสุด ได้เพิ่มจำนวนชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหาร นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ให้มากขึ้นกว่า 15,000 คน ตามรายงานของโฆษกหน่วยงานด้านสาธารณสุขในฉนวนกาซา

เปิดชนวนศึก ‘อิสราเอล - ฮามาส’ ปะทะเดือดรอบ 2

อิสราเอลเจอศึกหลายด้าน

มีรายงานเหตุปะทะเพิ่มเติมว่า อิสราเอลกับอิซบอลเลาะห์ได้ยิงปืนใหญ่แลกเปลี่ยนกัน ในบริเวณชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลและเลบานอนตอนใต้เมื่อวันเสาร์ ตามคำแถลงของทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอิซบอลเลาะห์ระบุว่า ในเหตุการณ์ปะทะครั้งนี้ หนึ่งในนักสู้คนสำคัญของกลุ่มได้ถูกกองทัพอิสราเอลสังหาร นั่นได้สร้างความโกรธเคืองอย่างมาก

ที่มา : CNN , Reuters  , Arabnews