‘อิสราเอล-ฮามาส’ เปิดศึกรอบ 2 ปาเลสไตน์ ดับ 193 ราย เจ็บ 650 ราย

‘อิสราเอล-ฮามาส’ เปิดศึกรอบ 2 ปาเลสไตน์ ดับ 193 ราย เจ็บ 650 ราย

หลัง ‘อิสราเอล-ฮามาส’ เปิดศึกรอบ 2 มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 193 ราย บาดเจ็บ 650 ราย ทำพลเมืองในกาซาหวาดกลัวอิสราเอลโจมตีภาคพื้นดิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันเสาร์ (2 ธ.ค.) ว่า เครื่องบินรบและปืนใหญ่ของอิสราเอลยิงถล่มทางตอนใต้ของ ฉนวนกาซา โจมตีมัสยิด บ้านเรือน และพื้นที่ใกล้โรงพยาบาลหลายแห่ง หลังการสงบศึกระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส ที่ยาวนานเกือบ 2 เดือนสิ้นสุดลง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขกาซา เผยว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 193 ราย และบาดเจ็บ 650 ราย หลังการพักรบยุติเมื่อเช้าวันศุกร์ (1 ธ.ค.) และมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 15,000 คนแล้ว นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้น

ประชาชนในพื้นที่ต่างกลัวว่าการโจมตีดังกล่าว อาจเป็นการโหมโรงของปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในทางตอนใต้ดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนถูกกักขังอยู่ในพื้นที่ที่เริ่มเหลือน้อยลง และอาจพยายามผลักดันพลเมืองไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์

ส่วนใบปลิวที่อิสราเอลทิ้งไว้ในพื้นที่ตะวันออกของข่าน ยูนิส บอกให้ประชาชนทั้ง 4 เมืองอพยพออกไป ซึ่งไม่ใช่อพยพไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในข่าน ยูนิสแบบครั้งก่อน ๆ แต่หมายถึงอพยพไปทางตอนใต้สู่แดนราฟาห์

 

ชาวบ้านต่างเดินไปตามถนนพร้อมข้าวของที่บรรทุกในเกวียน เพื่อหาที่พักพิงที่ห่างออกไปทางตะวันตก

โรเบิร์ต มาร์ดินี ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเผยว่า การกลับมาสู้รบครั้งนี้รุนแรงมาก

ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงอียิปต์ และแหล่งข่าวสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ บอกว่า เนื่องด้วยดินแดนที่ฮามาสปกครองถึงจุดแตกหัก ตามคำพูดของโรเบิร์ต จึงมีรถปฐมพยาบาลเข้าไปในกาซาจำนวนมาก ผ่านทางข้ามแดนราฟาห์ฝั่งอียิปต์เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) 

ด้านกองทัพอิสราเอล รายงานว่า การโจมตีแบบผสมผสานทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้โจมตีกองทัพเป้าหมาย 400 ราย และสังหารนักรบฮามาสหลายคน แต่ไม่ได้ระบุจำนวน ซึ่งรวมถึงกองกำลังฮามาสหลายคนทางตอนเหนือของกาซา ในพื้นที่มัสยิดบางแห่งที่กลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามใช้เป็นฐานบัญชาการ

ที่ปรึกษาอาวุโสของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันว่า อิสราเอลจะอำนวยความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือด้านมุนษยธรรมแก่พลเรือนในกาซา ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป

ผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์บอกว่า การโจมตีกาซารอบใหม่ของอิสราเอลเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และแม้ผู้ไกล่เลี่ยไม่สามารถช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันเพิ่มหลังสามารถขยายเวลาพักรบได้ถึง 2 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลในวอชิงตันเผยว่า ยังสามารถเจรจาได้อยู่ในขณะที่เกิดการสู้รบ