ข้อตกลงหยุดยิงสิ้นสุดเที่ยงวันนี้ แต่ 'อิสราเอล-ฮามาส' ยังตกลงใหม่ไม่ได้

ข้อตกลงหยุดยิงสิ้นสุดเที่ยงวันนี้ แต่ 'อิสราเอล-ฮามาส' ยังตกลงใหม่ไม่ได้

ข้อตกลงหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส สิ้นสุดแล้ววันนี้ ทั้งสองฝ่ายยังบรรลุข้อตกลงใหม่ไม่ได้ ขณะที่อิสราเอลกับสหรัฐยื่นข้อเสนอใหม่ 'ยุติสงคราม' และกลุ่มฮามาสออกไปจากฉนวนกาซา

ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันศุกร์ที่ 1 ธ.ค. เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณเที่ยงตามเวลาในไทย หลังจากที่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายขยายข้อตกลงหยุดยิงออกไปอีกหนึ่งวันจนถึงวันนี้ แต่กลับยังไม่สามารถเจรจาเพื่อขยายเวลาเพิ่ม หรือบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ 

รอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพอิสราเอลอ้างว่าสามารถสกัดขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ยิงมาจากฉนวนกาซาได้ในวันนี้ ขณะที่สื่อฝั่งปาเลสไตน์ก็รายงานเช่นกันว่า มีเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นบริเวณพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงจะสิ้นสุดลง  

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลกำลังหารือกันเกี่ยวกับการยื่นข้อเสนอให้กลุ่มฮามาสถอนตัวออกจากฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการที่อิสราเอลยุติสงครามกับกลุ่มฮามาสในไม่ช้า

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าฮามาสจะยอมรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่

รายงานระบุว่า สหรัฐและอิสราเอลยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการบริหารฉนวนกาซาทันทีที่สงครามยุติลง และการป้องกันเหตุการณ์การบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสหรือกลุ่มอื่นๆ ในอนาคต