World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ พฤหัสบดี 30 พ.ย.

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ พฤหัสบดี 30 พ.ย.

เปิดคมวาทะ 'แจ็ก หม่า รีเทิร์น' ด้านซีอีโอเจพีมอร์แกนเชส แสดงทัศนะต่อความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีน ส่วนคุณยายอดีตตัวประกันชาวอิสราเอล เผยโมเมนท์พบผู้นำฮามาส ตั้งคำถามเจ็บ

‘แจ็ก หม่า’ รีเทิร์น ส่งข้อความปลุกใจลูกน้องฮึดใหม่ 

หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน “แจ็ก หม่า”  แห่งอาลีบาบาส่งข้อความภายในถึงพนักงาน ให้ “แก้ไขวิถีการทำงาน” พร้อมยกย่องคู่แข่งพีดีดี ที่ชิงส่วนแบ่งการตลาดไปได้ มั่นใจว่าพนักงานอาลีบาบากว่า 200,000 คนสามารถกลับไปสู่ความสำเร็จในอดีตได้อีกครั้งด้วยการมุ่งมั่นและทำงานหนัก 

“บริษัทยิ่งใหญ่ทุกแห่งถือกำเนิดในฤดูหนาว คนที่ปรารถนาปฏิรูปเพื่ออนาคต องค์กรที่พร้อมแลกทุกอย่างและอุทิศตัว คือคนที่ได้รับการเคารพนับถืออย่างแท้จริง” แจ็ก หม่าระบุ 

เจพีมอร์แกนพร้อมออกจากจีน'ถ้าวอชิงตันสั่ง' 

นายเจมี ไดมอน ซีอีโอเจพีมอร์แกนเชส กล่าวในงานดีลบุ๊กซัมมิต เมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างที่หารือถึงโอกาสความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนในอนาคตกรณีไต้หวัน ไดมอนระบุ 

“ถ้ารัฐบาลอเมริกันสั่งให้ผมออกจากจีน ผมก็จะออก ถ้ามีสงครามในไต้หวัน คุณจะคาดการณ์อะไรไม่ได้เลย”  

ทั้งนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นทุกขณะจากสงครามในยูเครนและอิสราเอล ทวีความกังวลว่า จีนอาจเคลื่อนไหวผนวกไต้หวัน

 ตัวประกันอิสราเอลเคยเจอหัวหน้าฮามาสในอุโมงค์กาซา 

นางโยเชเวด ลิฟชิตซ์ ชาวอิสราเอล วัย 85 ปี อดีตตัวประกันฮามาส เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า เธอเคยพบกับนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสตอนที่เขามาเยี่ยมตัวประกันในอุโมงค์กาซา

“ซินวาร์มาเจอเรา หลังจากเรามาถึงได้สามถึงสี่วัน ฉันถามเขาว่า ไม่อายหรือไงที่ทำแบบนี้กับประชาชนผู้สนับสนุนสันติภาพมาโดยตลอด เขาไม่ตอบอะไร ได้แต่เงียบ”