“ชีอิน” งานเข้า ถูกสหรัฐจี้พิสูจน์กรณีบังคับใช้แรงงาน ก่อนอนุญาตทำ IPO

“ชีอิน” งานเข้า ถูกสหรัฐจี้พิสูจน์กรณีบังคับใช้แรงงาน ก่อนอนุญาตทำ IPO

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐ เรียกร้องให้ ชีอิน (SHEIN) พิสูจน์ว่าบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้า ก่อนอนุมัติเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทชีอิน (SHEIN) แบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน นำหลักฐานมาพิสูจน์ว่าบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาว

ความเคลื่อนไหวของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐมีขึ้นไม่นานหลังจากสื่อรายงานว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2567 

แม้ว่าชีอินไม่ได้เปิดเผยถึงมูลค่าของการทำ IPO แต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.ว่า ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะระดมเงินทุนจากการทำ IPO ในครั้งนี้มูลค่า 90,000 ล้านดอลลาร์ 

ที่ผ่านมาชีอินได้พยายามทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่ก็เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าทางบริษัทบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อผลิตเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านที่มีราคาถูก

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจจะใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่าจีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม

ชีอินจึงจำเป็นต้องพิสูจน์ให้ SEC มีความเชื่อมั่นว่าห่วงโซ่อุปทานของชีอินมีความโปร่งใส ก่อนที่ SEC จะอนุมัติให้ชีอินเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ด้านเจนนิเฟอร์ เว็กซ์ตัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตเผยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า

“หากชีอินต้องการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ ทางบริษัทก็จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันเชื่อว่าสินค้าของบริษัทไม่ได้มาจากแหล่งที่มีการบังคับใช้แรงงาน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงต้นปีนี้ เว็กซ์ตันเป็นแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสในการเรียกร้องให้ SEC ระงับการทำ IPO ของชีอิน จนกว่าทางบริษัทจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีการบังคับใช้แรงงานภายในห่วงโซ่อุปทานของบริษัท นอกจากนี้ อัยการหลายคนในสังกัดพรรครีพับลิกันจาก 16 รัฐของสหรัฐยังได้เรียกร้องให้ SEC ทำการตรวจสอบบัญชีของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ชีอินได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ราคาถูก โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า ขณะนี้ยอดขายของชีอินแซงหน้าแบรนด์ซาร่า (Zara) และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ในตลาดแฟชั่นของสหรัฐแล้ว นอกจากนี้ ในปี 2565 ชีอินได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป เพื่อเร่งระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ รวมทั้งขยายการผลิตในบราซิล ตุรกี และอินเดียด้วย