'H&M' ฟ้อง‘ชีอิน’ละเมิดลิขสิทธิ์-ขโมยงานออกแบบสินค้าแฟชั่น

'H&M' ฟ้อง‘ชีอิน’ละเมิดลิขสิทธิ์-ขโมยงานออกแบบสินค้าแฟชั่น

บริษัทแฮนเนส แอนด์ มอริทส์ เอบี (H&M) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกด้านแฟชั่นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ยื่นฟ้องบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

คำร้องของ H&M ที่ยื่นต่อศาลในเดือนก.ค. 2564 ระบุว่า บริษัทโซท็อป บิสิเนส (Zoetop Business) อดีตเจ้าของชีอิน และบริษัทชีอิน กรุ๊ป เป็นจำเลยในคดีนี้ โดย H&M ได้เรียกร้องค่าเสียหายโดยไม่ได้ระบุมูลค่าอย่างเจาะจง และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้ชีอินละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าของ H&M

นอกจากนี้ รายละเอียดของคำร้องซึ่งครอบคลุมถึงรูปภาพสินค้าหลายสิบรายการตั้งแต่ชุดว่ายน้ำไปจนถึงสเวตเตอร์ ซึ่ง H&M มีหลักฐานว่าชีอินได้ขโมยการออกแบบสินค้าเหล่านี้ ได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนหลังจากที่มีการไต่สวนที่ศาลสูงในฮ่องกงเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ปีนี้ และการไต่สวนครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 31 ก.ค.นี้
 

ทั้งนี้ H&M ยืนยันว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อชีอินที่ศาลในฮ่องกง โดยระบุว่าชีอินละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการขโมยงานออกแบบสินค้าของ H&M

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ H&M ยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อชีอินฐานละเมิดลิขสิทธิ์มาเป็นเวลานานถึง 3 ปี แต่ไม่บ่อยนักที่ H&M จะยื่นฟ้องคู่แข่งที่เป็นบริษัทแบบฟาสต์-แฟชั่น

ยอดขายของชีอินในปี 2564 ถือว่าน้อยกว่ายอดขายของ H&M แต่การเติบโตของยอดขายของชีอินก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา โดยได้แรงหนุนจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ และกลยุทธ์การทำตลาดดิจิทัลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งสามารถดึงดูดบริษัทต่าง ๆ และดีไซเนอร์ในตลาดฝั่งตะวันตก รวมถึงสหรัฐและยุโรป

ช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่าชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งจะทำให้ชีอินกลายเป็นบริษัทจีนที่มีมูลค่าสูงสุดเมื่อเทียบกับบริษัทจีนรายอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

อย่างไรก็ดี โฆษกของชีอินออกมาปฏิเสธรายงานข่าวนี้และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม