'แจ็ก หม่า' ลุยธุรกิจใหม่ ลงทุน 50 ล้านบาท เปิดบริษัทอาหารกึ่งสำเร็จรูป

'แจ็ก หม่า' ลุยธุรกิจใหม่ ลงทุน 50 ล้านบาท เปิดบริษัทอาหารกึ่งสำเร็จรูป

"แจ็ก หม่า" ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา(Alibaba Group Holding) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ลุยธุรกิจใหม่โดยลงทุน 10 ล้านหยวน เพื่อเปิดบริษัทอาหารกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในประเทศจีน

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า แจ็ก หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีนได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ทำธุรกิจจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุหีบห่อ

โดยข้อมูลจาก Qichacha แพลตฟอร์มติดตามการจดทะเบียนธุรกิจในจีน เผยว่า แจ็ก หม่า เริ่มบริษัทใหม่ในประเทศจีนเมื่อวันพุธที่ 22 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 10 ล้านหยวน หรือราว 50 ล้านบาท

 

สำหรับบริษัทใหม่ของ แจ็ก หม่า ได้ทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับอาหารปรุงสุก ซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นในประเทศจีน หลังจากผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นนับจากเกิดโรคระบาดโควิด-19  

หลังจากที่ แจ็ก หม่า ก้าวลงจากบอร์ดบริหารของอาลีบาบาในปี 2563 โดยแยกตัวจากการบริหารจัดการบริษัท อย่างไรก็ตามยังคงเป็น หุ้นส่วนอาลีบาบา ซึ่งยังคงมีอิทธิพลเหนือกลุ่มบริษัทอยู่มาก

 

เนื่องจากอาลีบาบาต้องต่อสู้กับการควบคุมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดของจีน  ทำให้ แจ็ก หม่า จึงอาศัยอยู่ต่างประเทศ โดยมีรายงานว่ามีคนพบเห็นเขาในญี่ปุ่น ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนกระทั่งเดือนมีนาคมปีนี้ มีรายงานว่าเขาปรากฏตัวในประเทศจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปีเต็ม 

และมีการกล่าวกันว่าแจ็ก หม่า ได้ไปเฝ้าสังเกตเทคโนโลยีทางการเกษตรในประเทศต่าง ๆ ที่เขาไปพักอาศัย อย่างในญี่ปุ่น มีรายงานว่าเขาได้ไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของมหาวิทยาลัยคินได (Kindai University) และการถือหุ้นในสตาร์ตอัพที่ทำเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าความสนใจนี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัทใหม่ของเขาซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจอาหาร 

อ้างอิง nikkei