ส่งออกเฮ ! สถิติเผย ‘เงินหยวน’ จ่อแข็งค่าช่วงเดือนพ.ย. – ธ.ค. รับปีใหม่

ส่งออกเฮ ! สถิติเผย ‘เงินหยวน’  จ่อแข็งค่าช่วงเดือนพ.ย. – ธ.ค. รับปีใหม่

"สถิติ" ช่วง 6 ปีย้อนหลังเผยค่าเงินหยวนขยายตัวต่อเนื่องในเดือนพ.ย. - ธ.ค. ดันภาคส่งออกพลิกกลับมาฟื้นตัวรับวันตรุษจีน และปีใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานบทสัมภาษณ์ของนักวิเคราะห์ตลาดเงินวันนี้ (27 พ.ย.66) ว่า ช่วงท้ายปี 2566 “ค่าเงินหยวน” มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น และจากการคาดการณ์พบว่าการฟื้นตัวครั้งล่าสุดของค่าเงินหยวนมีผลกระตุ้นให้ยอดขายในสกุลเงินดอลลาร์ของบรรดาบริษัทด้านการส่งออกขยายตัวขึ้น

สถิติค่าเงินหยวนย้อนหลัง 6 ปี

โดยข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. โดยจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2565

นอกจากนี้รายงานของ China International Capital Corp. เปิดเผยว่า ค่าเงินหยวนยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากบรรดาผู้ส่งออกต้องการสกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเงินสดก่อนสิ้นปีและวันตรุษจีน

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ประเมินว่า เงินหยวนเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดของเอเชียในปีนี้ ซึ่งหมายความว่าบริษัทหลายแห่งรอเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยมากขึ้นในการแปลงเงินฝากดอลลาร์ในกระเป๋า

ขณะนี้ปัจจุบันค่าเงินหยวนเคลื่อนไหวเป็นเดือนที่ดีที่สุดในรอบปี ท่ามกลางดอลลาร์ที่เสื่อมค่าลง ดังนั้นกลุ่มผู้ส่งออกอาจเริ่มพลิกแนวทางกลยุทธ์ดังกล่าว ซึ่งสนับสนุนการมองโลกในแง่ดีต่อการพลิกฟื้นที่ยั่งยืน

 

 

 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์