'ตลาดหุ้นปักกิ่ง' ห้าม! ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 'ขายหุ้น' บริษัทจดทะเบียน

'ตลาดหุ้นปักกิ่ง' ห้าม! ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 'ขายหุ้น' บริษัทจดทะเบียน

"ตลาดหุ้นปักกิ่ง" ออกนโยบายห้าม! ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทจดทะเบียน "ขายหุ้น" หวังสกัดการเทขายซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปั่นป่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า ตลาดหุ้นปักกิ่ง (Beijing Stock Exchange) ของจีน ได้บังคับใช้นโยบายใหม่ โดยห้ามไม่ให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นปักกิ่ง ทำการขายหุ้นที่ตนเองถือครองอยู่ เนื่องจากมีความกังวลว่าการเทขายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาด

แหล่งข่าวรายเดิมเปิดเผยว่า ตลาดหุ้นปักกิ่งได้ออกคำแนะนำเชิงนโยบายซึ่งระบุว่า "ผู้ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 5% หรือมากกว่า และต้องการจะขายหุ้นเหล่านี้ออกมา จะต้องยื่นเอกสารเพื่อแจ้งให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์รับทราบ"

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฯ คาดหวังว่า การเพิ่มขั้นตอนดังกล่าวนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการเทขายในหมู่ผู้ที่ถือหุ้นรายใหญ่ และเป็นการกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้นปักกิ่งให้คึกคักขึ้น อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่าคำแนะนำดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลานานเท่าใด

รายงานระบุว่า ดัชนี Beijing Stock Exchange 50 Index พุ่งขึ้น 10% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ หลังจากตลาดหุ้นปักกิ่งออกคำแนะนำเชิงนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นปักกิ่งเริ่มเปิดทำการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2564 ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการปรับปรุงตลาดทุนของประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นปักกิ่งจะให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวนมาก และเป็นการปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์จีน หรือที่รู้จักกันในชื่อตลาดหุ้นแห่งที่ 3 (New Third Board) โดยมีบทบาทในการช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น

อ้างอิง: Reuters