เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ‘ปีท่องเที่ยวลาว 2024’

เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ‘ปีท่องเที่ยวลาว 2024’

รัฐบาลลาวเปิดตัวปีท่องเที่ยวลาว Visit Laos Year 2024 หวังสร้างความสดใสกระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.7 ล้านคน

นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าวในพิธีเปิด

Visit Laos Year 2024 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ว่า รัฐบาลมอง"ปีท่องเที่ยวลาว 2024" เป็นงานสำคัญและมีความหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 

ปีท่องเที่ยวลาวใช้ธีม “สวรรค์แห่งวัฒนธรรม ธรรมชาติ และประวัติศาสตร์” มาสคอตเป็นช้างถือแคน เครื่องดนตรีพื้นเมืองลาว อันเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและมั่งคั่ง

ในโอกาสนี้ นายกฯ " ลาวขอให้ทั้งประเทศรวมพลังกันเป็นเจ้าภาพปีท่องเที่ยวลาวด้วยการช่วยเหลือและบริการนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยรอยยิ้มอันอบอุ่นและจิตใจเปิดกว้าง นี่คือโอกาสในการแสดงความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของลาวให้โลกรู้ สร้างประสบการณ์อันน่าจดจำให้กับนักท่องเที่ยว และกระตุ้นให้พวกเขากลับมาเที่ยวลาวอีกในอนาคต" นายกฯ กล่าว

ด้านนางสวนสะหวัน วิยะเกต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสาร วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว รองประธานคณะกรรมการดูแลปีท่องเที่ยวลาว 2024 กล่าวว่า อีกเป้าหมายหนึ่งของปีท่องเที่ยวลาว 2024 คือการสร้างบรรยากาศสดใสเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมทั่วทุกภาคส่วน ในปีหน้าจะมีการจัดงานใหญ่ 79 งาน เป็นงานระดับชาติ 14 งาน ระดับจังหวัด 65 งาน

“ปีท่องเที่ยวลาว 2024 เป็นงานสำคัญที่สุดงานหนึ่งในลาว นอกเหนือจากส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีเป้าหมายอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และบอกกล่าวให้นักท่องเที่ยวรับรู้ถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของลาว และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน” รัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวคาดว่า ในปี 2024 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวลาวอย่างน้อย 2.7 ล้านคน สร้างรายได้ราว 401 ล้านดอลลาร์ ส่วนปี 2025 คาดการณ์ว่าจะทะลุ 2.9 ล้านคน สร้างรายได้ 434 ล้านดอลลาร์

ช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาลาวแล้วกว่า 2.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 285% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่งในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ