จีนเที่ยวไทยต่ำเป้า 3.5 ล้านคน สร้างรายได้ 196,000 ล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดแผนกระตุ้นตลาดจีนเที่ยวไทย หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยังต่ำเป้า 11 เดือนไม่ถึง 3 ล้านคน ท่ามกลางสารพัดปัจจัยรุมเร้า เศรษฐกิจจีนยังอ่อนแอ ตั๋วแพง กังวลเรื่องความปลอดภัย

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผย ข้อมูลถึงสถานการณ์ตลาดจีนในปัจจุบันว่า ขณะนี้ ยอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาภายในประเทศไม่เป็นไปตามเป้า อยู่ที่ 3.01 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 12.62 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งจีนเป็นอันดับ 2 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมากที่สุดปีนี้  รองจาก มาเลเซีย ที่เป็นอันดับ 1  อยู่ที่ 3.6 ล้านคน 

ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยในปีนี้พบว่าเป็นกลุ่ม FIT  หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวด้วยตนเอง ไม่ใช่กลุ่มกรุ๊ปทัวร์  คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 86%  จังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกไปเที่ยวมากที่สุดคือกรุงเทพฯ  ภูเก็ต และเชียงใหม่  มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่อทริป อยู่ที่ประมาณ 56,000 ถึง 58,000 บาท และใช้เวลาอยู่ในประเทศไทย เฉลี่ย 7 วัน

โดยคาดการณ์ว่า ปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยตลอดทั้งปี รวมอยู่ที่ 3.4-3.5 ล้านคน คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ประเทศ  190,400 - 196,000 ล้านบาท 

ซึ่งยอมรับว่า ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ที่คาด จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 4.04- 4.4 ล้านคน  

โดยวิเคราะห์ว่ามาจากปัจจัยด้านของเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ทำให้คนจีนระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย รวมถึงคนจีนหันไปเที่ยวในประเทศตัวเองมากขึ้น ส่วนประเด็นเรื่องของความกังวลในด้านความปลอดภัยในประเทศไทย ยอมรับว่ามีผลบ้าง  แต่เป็นเพียงผลกระทบในระยะสั้น 

ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยจะต้องช่วยเร่งสร้างความเข้าใจและให้ความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวกลับคืนมา

ขณะที่ปี 2567  ททท.ตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 8.2 ล้านคน และตั้งเป้ารายได้ 451,800 ล้านบาท 

โดยมีแผนกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน เน้น 4 NEWS คือ นักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนจากเมืองรองของจีนให้เดินทางมาเที่ยวที่เมืองรองของไทย เพิ่มพันธมิตรด้านเที่ยวบินเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีสายการบินเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น และเพิ่มช่องทางการเดินทางรูปแบบใหม่ให้หลากหลายขึ้น เช่น การเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูง ผ่าน สปป.ลาว มาที่ไทย

ส่วนความร่วมมือของภาคเอกชนที่จะช่วยกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว  ในส่วนของตัวแทนสายการบินเอกชน  มีแผนที่จะเร่งเพิ่มไฟล์บิน 74 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ยาวไปจนถึงมีนาคม  เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเดินทางมาไทยด้วย