ภูมิธรรม ขอเลิกพูดปม 'ธนาธร' พบ 'ทักษิณ' ไล่ ศิริกัญญา คุยสภาพัฒน์จีดีพีตกต่ำ

ภูมิธรรม ขอเลิกพูดปม 'ธนาธร' พบ 'ทักษิณ'  ไล่ ศิริกัญญา คุยสภาพัฒน์จีดีพีตกต่ำ

“ภูมิธรรม” บอกเลิกพูดเรื่อง “ธนาธร” ได้แล้ว ปัดตอบปมบินพบ ”ทักษิณ” ช่วงจัดตั้งรัฐบาล ทอดไมตรี แชร์ข้อมูลใช้เงิน 5 แสนล้าน ไล่ “ศิริกัญญา” คุยสภาพัฒน์ หลังอ้างข้อมูลจีดีพีตกต่ำ เป็นตัวเลขภาคอุตสาหกรรมไม่ใช่การบริโภค ปชช.

21 พ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ยอมรับว่าได้บินไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกงในช่วงจัดตั้งรัฐบาล โดยนายภูมิธรรมกล่าวในข่าวแรกว่า
"โอ๊ย เรื่องธนาธรเลิกพูดได้แล้ว” 

ส่วนไปพบจริงหรือไม่ตนไม่ทราบเพราะเรื่องนี้มีเพียงผู้ที่ปรากฎเป็นข่าว ดังนั้นต้องไปถามนายธนาธรกับนายทักษิณ เพราะขณะนี้นายทักษิณก็ยังป่วยอยู่ ดังนั้นการที่นายธนาธรพูดไปคนอื่นก็ไม่สามารถรู้ข้อเท็จจริงและไม่สามารถอธิบายได้ 

ส่วนกรณีที่นายธนาธร ระบุพร้อมแชร์ข้อมูลเรื่องการใช้เงิน 5 แสนล้านบาทกับพรรคเพื่อไทย และยังมองว่าพรรคเพื่อไทยยังเป็นมิตรนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้อย่าพูดถึงกันเลย เพราะวันนี้มีเรื่องที่ต้องสนใจ อย่างกรณีสภาพัฒน์ฯ เปิดเผยตัวเลขจีดีพีตกต่ำลงเยอะ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข  

ทั้งนี้ตนมองว่าการที่นักการเมืองพูดไปพูดมาไม่ควรมาพูดคุย แต่ควรมาคุยในเรื่องปัญหาบ้านเมืองและเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ดีกว่า ดังนั้นควรต้องเร่งรีบแก้ไขหลังตัวเลขจีดีพีตกต่ำ พร้อมชี้ว่าไม่ต้องมาเถียงกันแล้วว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ เพราะวันนี้เมื่อดูตัวเลขแล้วมาร่วมกันหาทางออกดีกว่า วันนี้เรื่องใดก็ไม่สำคัญเท่าปัญหาที่ประชาชนและภาคเศรษฐกิจกำลังเจอ

เมื่อถามถึงกรณีที่ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาโต้ว่าตัวเลขจีดีพีที่ตกต่ำ เป็นตัวเลขภาคอุตสาหกรรมไม่ใช่เรื่องการบริโภคของประชาชน นายภูมิธรรม ระบุว่า นางสาวศิริกัญญา ควรไปคุยกับสภาพัฒน์ เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นคนเสนอตัวเลข เพราะวันนี้รัฐบาลก็ฟังสภาพัฒน์ เพราะต้องยอมรับว่าเป็นหน่วยงานที่คุมตัวเลขทั้งหมด เมื่อเขาพูดมาก็ต้องรับฟังและไปดู  ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วยก็ควรไปชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานเต็มที่ 

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงใกล้สิ้นปี  นายภูมิธรรมระบุว่าสิ้นปี สิ้นปีก็จะครบการทำงาน 100 วันของรัฐบาลพอดี ดังนั้นก็จะสามารถประเมินได้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้างและจะทำอะไรต่อ ขอให้รอฟังช่วงสิ้นปี