World in brief สรุปข่าวเช้า ศุกร์ 24 พ.ย. ลุ้นข่าวดีตัวประกันชาวไทย

World in brief สรุปข่าวเช้า ศุกร์ 24 พ.ย. ลุ้นข่าวดีตัวประกันชาวไทย

สรุปข่าวเช้าประจำวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. ข่าวดีเรื่องตัวประกันเริ่มมีออกมา โดยเฉพาะ 23 ตัวประกันชาวไทย กรุงดับลินเกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ จีนแจ้งความคืบหน้าเรื่องโรคปอดอักเสบ

จับตาปล่อย 13 ตัวประกัน-หยุดยิงชั่วคราว วันนี้

กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) การหยุดยิงชั่วคราวระหว่างอิสราเอลกับฮามาสจะเริ่มขึ้นในเวลา 7.00 น.วันศุกร์ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นกาซาซึ่งช้ากว่าไทยห้าชั่วโมง ตัวประกันกลุ่มแรก 13 คนจะถูกปล่อยตัวในเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักอ้างเว็บไซตข่าว Al-Araby Al-Jadeed ว่า ฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คนอย่างไม่มีเงื่อนไขหลังจากอิหร่านเป็นตัวกลางเจรจาให้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับดีลที่อิสราเอลและฮามาสตกลงกัน

ดับลินโกลาหล มือมีดแทงเด็กเล็กเจ็บ

กรุงดับลินของไอร์แลนด์เกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ในรอบหลายปี ประชาชนออกมาประท้วง ปะทะกับตำรวจ จุดไฟเผารถ ปล้มสะดม เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดเหตุมือมีดแทงคนใกล้โรงเรียนในย่านพาร์เนลสแควร์ตะวันออก กลางกรุงดับลิน เมื่อเวลา 13.30 น.วันพฤหัสบดี   ที่สุดสะเทือนใจคือเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ถูกแทงบาดเจ็บสาหัส คนที่บาดเจ็บยังรวมถึงเด็กอีกสองคนและผู้ใหญ่สองคน เป็นหญิงหนึ่งคนและผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งคน

จีนยัน WHO ไม่พบเชื้อโรคผิดปกติ

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ตามเวลาสวิตเซอร์แลนด์ ทางการจีนตอบข้อซักถามของ WHO ว่า ไม่พบความผิดปกติ หรือเชื้อโรคใหม่ ในภาคเหนือของประเทศรวมทั้งกรุงปักกิ่งและเมืองเหลียวหนิง การเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจที่เพิ่มมากขึ้นเกิดจากเชื้อโรคหลายตัวที่รู้จักกันอยู่แล้ว

สื่อทางการจีนรายงานว่า ภาคเหนือของจีนรวมทั้งกรุงปักกิ่งขณะนี้กำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็น คาดว่าวันนี้อุณหภูมิจะลดต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส