กูรูเตือน 'ศก.อาเซียน' ปี 67 ยังน่าห่วง! ชี้ ประเมินแนวโน้มไทย 'ดีเกินไป'

กูรูเตือน 'ศก.อาเซียน' ปี 67 ยังน่าห่วง! ชี้ ประเมินแนวโน้มไทย 'ดีเกินไป'

บรรดานักวิเคราะห์และข้อมูลทางการชี้ การเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มจะกระเตื้องขึ้นในปีหน้า แต่ภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ผันผวนอาจทำให้หลายประเทศเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตแบบไม่ต่อเนื่อง ขณะที่ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ "ดีเกินไป"

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานในวันนี้ (22 พ.ย.) โดยอ้างอิงคำพูดของนักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งว่า กลุ่มประเทศที่พึ่งพาการค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) “ยังไม่รอดพ้นจากภาวะอันตราย” หลังการส่งออกที่ซบเซาจากผลพวงของปัญหาเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศเหล่านี้ลงในปีนี้

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัว 1-3% ในปี 2567 เนื่องจากคาดการณ์ว่า อุปสงค์อิเล็กทรอนิกส์โลกจะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ในเดือน ต.ค.ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ปีหน้าจะขยายตัว 2.1%

การคาดการณ์อย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ปีหน้า จะแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์สำหรับปีนี้ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1% แต่เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัจจัยต่างประเทศ

“เมื่อพิจารณาแนวโน้มในปีหน้า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐและยูโรโซนมีแนวโน้มจะเติบโตชะลอตัวลงอีกในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยถูกกดดันจากภาวะการเงินที่ตึงตัวต่อเนื่อง” นายกาเบรียล ลิม ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ระบุ

“การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2567 เมื่อพิจารณาถึงภาวะซบเซาแบบต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์และการบริโภคภายในประเทศ

เศรษฐกิจไทยและอินโดนีเซียเติบโตชะลอตัวในไตรมาส 3/2566 (ก.ค.-ก.ย.) ที่ 1.5% และ 4.9% ตามลำดับ โดยถูกกดดันจากอุปสงค์ต่างประเทศที่อ่อนแอลง โดยตัวเลขทั้งสองต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด

เราประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ไว้ดีเกินไปอย่างเห็นได้ชัด และเราลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 ลงจากการขยายตัวที่ 2.8% สู่ 2.5%” กลุ่มนักวิเคราะห์จากบีเอ็มไอ (BMI) ระบุ และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.8% ในปี 2567 “การที่เศรษฐกิจไทยซบเซานั้นหมายความว่ามีโอกาสมากมายสำหรับการเติบโต”

เอชเอสบีซี (HSBC) รายงานในเดือนนี้ โดยคาดการณ์ว่า จีดีพีของกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 6 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามจะขยายตัว 4.6% ในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 4% ในปีนี้

“กลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และไทยยังไม่พ้นจากภาวะอันตราย” อวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์อาเซียนของเอชเอสบีซีกล่าวกับนิกเกอิ เอเชีย

นอกจากนี้ หลิวคาดการณ์ว่า ปีหน้าวงจรการค้าโลกจะกระเตื้องขึ้นแบบช้า ๆ เท่านั้น และเมื่อวงจรการค้าฟื้นตัว การค้าในอาเซียนจึงจะฟื้นตัวขึ้นพอประมาณ

อ้างอิง: Nikkei