‘แซม อัลท์แมน’ โดนปลดพ้นซีอีโอ ChatGPT สูญเสียความมั่นใจหนัก

‘แซม อัลท์แมน’ โดนปลดพ้นซีอีโอ ChatGPT สูญเสียความมั่นใจหนัก

“แซม อัลท์แมน” ซีอีโอโอเพ่นเอไอ บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT ถูกกดดันอย่างหนัก แล้วอะไรทำให้ คณะกรรมการสูญเสียความมั่นใจมีต่อเขา ในฐานะผู้นำบริษัท

"แซม อัลท์แมน" (Sam Altman) หนึ่งในผู้ที่โดดเด่นที่สุดในโลกแห่งปัญญาประดิษฐ์ ตอนนี้เผชิญแรงกดดันและถูกบังคับให้ออกจากโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชทบอทชื่อโด่งดัง ChatGPT ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหลังเปิดตัวเมื่อปลายปี 2564

เมื่อแถลงการณ์บริษัทเผยแพร่ออกไปเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ได้สร้างความสั่นสะเทือนวงการเอไออย่างมาก รวมถึงสร้างความประหลาดใจให้คนภายในบริษัท เพราะอัลท์แมนยังคงส่งอีเม์ถึงพนักงานเป็นประจำจนถึงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักบลูมเบิร์กรายงานว่า มิรา มูราติ (Mira Murati) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพ่นเอไอ จะดำรงตำแหน่งซีอีโอ เป็นการชั่วคราว โดยในแถลงบริษัทกล่าวเสริมว่าจะดำเนินการค้นหาซีอีโอคนใหม่อย่างเป็นทางการ

แถลงการณ์บริษัทโอเพ่นเอไอโพสต์ในบล็อก ระบุว่า การพิจารณาอัลท์แมนออกจากตำแหน่ง เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งสรุปได้ว่า "เขาไม่ได้สื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับคณะกรรมการอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถ ในความรับผิดชอบต่องาน" อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

 

 

การเปิดตัว ChatGPT สู่สายตาชาวโลกของโอเพ่นเอไอได้เปลี่ยนอัลท์แมน วัย 38 ปีให้กลายเป็นคนดังในทันที

อัลท์แมน สามารถชนะใจตั้งแต่ผู้ติดตามเอไอทั่วไป จนถึงผู้นำระดับโลก รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และริซชี ซูแนก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ เขามีบุคลิกที่พูดตรงไปตรงมาในชุมชนเอไอ ท่ามกลางเสียงเตือนศักยภาพของอัลท์แมนว่า อาจจะยุติพัฒนาการของมนุษยชาติ 

ที่มา: Bloomberg