เสรีนิยมชนะเลือกตั้ง 'อาร์เจนตินา' สัญญาแก้เงินเฟ้อ ทิ้งเปโซหันใช้ดอลลาร์

เสรีนิยมชนะเลือกตั้ง 'อาร์เจนตินา' สัญญาแก้เงินเฟ้อ ทิ้งเปโซหันใช้ดอลลาร์

'ฆาบิเอร์ มิลเลอิ'" คว้าชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ถึงเวลาการเมืองเปลี่ยนสู่ขั้วเสรีนิยม สัญญาแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่ทะลุ 100% ยกเลิกเงินเปโซหันใช้ดอลลาร์ และยกเลิกธนาคารกลางที่ไร้ประสิทธิภาพ

ฆาบิเอร์ มิลเลอิ (Javier Milei) จากพรรค La Libertad ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา โดยได้คะแนนเกือบ 56% ซึ่งสามารถโค่นคู่แข่งอย่างเซร์ฆิโอ มัสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาที่ได้คะแนนเพียง 44%

มัสซาได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ และได้แสดงสปิริตด้วยการกล่าวแสดงความยินดีกับชัยชนะของมิลเลอิ

มิลเลอิ ซึ่งได้รับฉายาว่า "ทรัมป์แห่งอาร์เจนตินา" ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปิดธนาคารกลาง, การใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแทนสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินา และการลดการใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ อาร์เจนตินากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นกว่า 100% ในขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพ หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่เสี่ยงถดถอยหลังเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งอย่างหนัก

เสรีนิยมชนะเลือกตั้ง \'อาร์เจนตินา\' สัญญาแก้เงินเฟ้อ ทิ้งเปโซหันใช้ดอลลาร์

การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดทั้ง 3 รอบ โดยในการเลือกตั้งรอบไพรมารีหรือรอบหยั่งเสียงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มิลเลอิได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง และต่อมาในวันที่ 22 ต.ค. มัสซาพลิกกลับมามีคะแนนนำ แต่เนื่องนายมัสซาได้คะแนนไม่ถึง 45% ตามข้อกำหนด จึงทำให้ทั้งคู่ต้องแข่งขันกันรอบตัดเชือกในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. ซึ่งผลปรากฎว่ามิลเลอิได้รับชัยชนะ และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้สำเร็จ