'ไบเดน' ฉลองครบ 81 ปีวันนี้ ขึ้นแท่น 'ผู้นำสหรัฐอายุมากสุด'

'ไบเดน' ฉลองครบ 81 ปีวันนี้ ขึ้นแท่น 'ผู้นำสหรัฐอายุมากสุด'

อายุเป็นเพียงตัวเลข! "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ มีอายุครบ 81 ปีในวันนี้ (20 พ.ย.) ขึ้นแท่นเป็นผู้นำสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง ขณะที่ชาวอเมริกันแสดงความกังวลว่าอายุที่มากขึ้นของเขาอาจกระทบต่อการบริหารประเทศ

แม้ว่าผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันมีความกังวลว่าการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีอายุมากเช่นนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ แต่ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ความอาวุโสของเขา และการที่เขามีประสบการณ์ทางการเมืองมากกว่า 50 ปี ถือเป็นความได้เปรียบของเขาในการแก้ไขปัญหาของสหรัฐ

"ผมรู้ว่าตอนนี้ผมอายุ 198 ปีแล้ว" ปธน.ไบเดนกล่าวติดตลกในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

หากปธน.ไบเดนประสบชัยชนะในการลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 และหากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยได้ครองทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่มีอายุ 77 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2532

ด้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวเก็งของพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 มีอายุ 77 ปีในขณะนี้

หากนายทรัมป์และปธน.ไบเดน ต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.2567 ก็จะถือเป็นการดวลกันอีกครั้งของคู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และถือเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง