จีนจี้โลก ‘หยุดวิกฤติกาซา’ ทันที

จีนจี้โลก ‘หยุดวิกฤติกาซา’ ทันที

หวังอี้ แจ้งนักการทูตอาหรับและชาติมุสลิมที่มาเยี่ยมเยือน ประชาคมโลกต้องลงมือหยุดยั้ง “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม” ในกาซาทันที

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานตัวแทนรัฐมนตรีต่างประเทศรัฐบาลปาเลสไตน์ อินโดนีเซีย อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอซีซี) ไปเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาหาทางป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลขยายวง

นายหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวเปิดการประชุม “พวกเราต้องร่วมมือกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในกาซาลงให้ได้อย่างรวดเร็ว และฟื้นฟูสันติภาพในตะวันออกกลางเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมกำลังเกิดขึ้นในกาซา สถานการณ์กระทบทุกประเทศทั่วโลก ก่อให้เกิดคำถามต่อความรู้สึกถูกผิดของมนุษย์และผลลัพธ์แห่งมนุษยธรรม ประชาคมระหว่างประเทศต้องดำเนินการทันที ดำเนินมาตรการให้ได้ผลเพื่อป้องกันไม่ให้โศกนาฏกรรมนี้แพร่กระจายออกไป”

ทั้งนี้ อิสราเอลประกาศว่าจะทำลายล้างฮามาสที่ก่อเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตชาวอิสราเอล 1,200 คน จับเป็นตัวประกันอีก 240 คน เป็นการบุกจู่โจมครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

ด้านรัฐบาลกาซาที่ดำเนินการโดยฮามาสกล่าวว่า การโจมตีอย่างไม่รามือทั้งทางอากาศและทางบกของอิสราเอลคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 13,000 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตของทั้งสองฝ่ายส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

หลังจากสงครามปะทุขึ้นในเดือนก่อน เจ้าหน้าที่จีนรวมทั้งรัฐมนตรีหวัง เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีและ “ลดความร้อนแรง” ของสถานการณ์ โดยที่ผ่านมาจีนเห็นใจชาวปาเลสไตน์และสนับสนุนแนวทางสองรัฐแก้ปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ล่าสุดนายหวังกล่าวกับนักการทูตด้วยว่า ปักกิ่ง “เป็นเพื่อนที่ดีและเป็นพี่น้องกับประเทศอาหรับและมุสลิม เรามักปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ชาติอาหรับและมุสลิมอย่างแข็งขันเสมอ และสนับสนุนความพยายามของชาวปาเลสไตน์อย่างแข็งขันเช่นกัน เพื่อฟื้นฟูสิทธิและผลประโยชน์แห่งชาติอันชอบธรรม จีนยืนเคียงข้างความยุติธรรมและความเป็นธรรมในความขัดแย้งนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวและว่า นับตั้งแต่สงครามเกิดขึ้น ปักกิ่ง “ไม่เพียงแค่ติดต่อทุกฝ่ายผ่านช่องทางทวิภาคีเพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพูดคุย แต่ยังใช้เวทีพหุภาคีเพื่อสร้างฉันทามติสำหรับการฟื้นฟูสันติภาพด้วย เรายินดีทำงานกับพี่ชายน้องสาวในประเทศอาหรับและอิสลาม เพื่อใช้ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งยุติสงครามในกาซาให้ได้โดยเร็วที่สุด”