‘อิสราเอล’ กลับมาโจมตีตอนใต้ ‘ฉนวนกาซา’ ทิ้งระเบิดดับ 32 ชีวิต

‘อิสราเอล’ กลับมาโจมตีตอนใต้ ‘ฉนวนกาซา’ ทิ้งระเบิดดับ 32 ชีวิต

“อิสราเอล” โจมตีทางอากาศ ทิ้งระเบิดในย่านพักอาศัยทางตอนใต้ ฉนวนกาซา คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ ไปอย่างน้อย 32 รายทันที

ทีมแพทย์เปิดเผยในวันเสาร์ (18 พ.ย.) เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากรัฐบาลเทลอาวีฟ ประกาศเตือนพลเรือนให้ย้ายออกจากพื้นที่ด่วน 

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เป็นการบีบบังคับให้ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนที่เดินเท้าหลบหนีไปทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ต้องย้ายออกจากพื้นที่อีกครั้ง พร้อมกับชาวบ้านที่อาศัยในข่าน ยูนิส เมืองที่มีประชากรกว่า 400,000 คนก็ต้องจำใจหนีตายออกจากพื้นที่ด้วยเช่นกัน ตอกย้ำวิกฤติด้านมนุษยธรรมเลวร้ายขึ้นไปอีก

ตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันเสาร์ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 26 ราย และบาดเจ็บอีก 23 ราย หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีใส่อพาร์ทเมนต์ 2 หลังหลายชั้น ซึ่งตั้งอยู่ในย่านพลุกพล่านของเมืองข่าน ยูนิส

ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตร บ้านหลังหนึ่งในเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ได้โดนระเบิดทิ้งทางอากาศ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 6 ราย

"ขอให้ประชาชนย้ายออกจากที่อยู่อาศัย รู้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้คนหลายแสนคน แต่เราไม่ต้องการให้พลเรือนเหล่านี้อยู่ในพื้นที่สู้รบ" มาร์ก เรเจฟ ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวกับ MSNBC  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  

อิสราเอลให้คำมั่นจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสที่ควบคุมฉนวนกาซา ซึ่งนักรบกลุ่มนี้ได้สังหารผู้คนไปมากกว่า 1,200 ราย และจับตัวประกัน 240 คน 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซา อัพเดทยอดผู้เสียชีวิตจนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมมากกว่า 12,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กถึง 5,000 ราย

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีทางอากาศ และได้ทิ้งระเบิดทำลายเมืองกาซาพังทลายลง ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ราว 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด 2.3 ล้านคน ต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น รวมถึงเป็นคนไร้บ้านอย่างถาวร